ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร ขณะนลท.เมินถ้อยแถลงเฟดพร้อมใช้มาตรการผ่อนคลายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 16, 2010 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) โดยเงินดอลลาร์ไม่มีปฏิกิริยาในแง่ลบต่อถ้อยแถลงของเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศถึงความพร้อมใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมแต่อย่างใด

เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.73% เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร โดยเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.3975 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดี (14 ต.ค.) ที่ 1.4078 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าขึ้น 0.58% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9582 ฟรังค์ จากระดับ 0.9527 ฟรังค์

อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.04% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 81.410 เยน จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 81.440 เยน เช่นเดียวกับเงินยูโรที่ร่วงลง 0.81% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 113.75 เยน จากระดับ 114.68 เยน

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.53% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.9890 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 0.9943 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.61% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7540 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7586 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นักลงทุนในตลาดเงินไม่มีปฏิกิริยาต่อถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ที่ระบุว่า อัตราว่างงานของสหรัฐที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน และตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ อาจทำให้เฟดจำเป็นต้องใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

โดยนักวิเคราะห์มองว่า การที่เงินดอลลาร์ไม่มีปฏิกิริยาในแง่ลบต่อถ้อยแถลงของเฟดในครั้งนี้เป็นเพราะว่า นักลงทุนได้ซึมซับข้อมูลดังกล่าวมาแล้วในก่อนหน้านี้ ดังนั้น นักลงทุนจึงเลือกที่จะเทขายสกุลเงินอื่นๆออกมาแทน

นอกจากนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่า เงินดอลลาร์จะยังคงเคลื่อนไหวขึ้นลงอยู่ในกรอบแคบๆไปจนกว่าจะถึงการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 2-3 พฤศจิกายนนี้

NEW YORK, Oct. 15 (Xinhua) -- The U.S. dollars rebounded against major currencies in late New York trading on Friday despite Federal Reserve Chairman Ben Bernanke's speech gave some hints on monetary easing policy.

Bernanke said Friday that high unemployment and low inflation point to a need for a further easing of U.S. monetary policy. Although he offered no details on the central bank's next step, the investors expected the Fed would take action before its meeting in November.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ