นายกฯ ปัดนิ่งเฉยแก้บาทแข็ง ยันหลายปัจจัยกดเงินบาทแข็งค่าตามกลไกตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 17, 2010 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า แม้จะไม่ต้องการเห็นค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในลักษณะที่แข็งค่าเช่นนี้ แต่การที่จะเข้าไปฝืนกลไกลตลาดอาจจะเกิดความเสียหายได้มากกว่า โดยได้ชี้แจงถึง 3 ปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าว่า ต้นตอที่ทำให้เงินบาทแข็งค่ามาจากการที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า ซึ่งไม่ใช่ประเทศไทยประเทศเดียวที่ค่าเงินแข็งเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ในขณะที่การบริหารอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัว จะต้องเข้าไปแทรกแซงและกระทำอย่างเหมาะสม ประกอบกับพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยถือว่าดี จึงทำให้มีคนต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศ

"เพราะฉะนั้นมันมีพื้นฐานเหล่านี้เป็นตัวกำหนดไว้ ไม่ใช่ว่าเรางอมืองอเท้าไม่ทำอะไร" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" เช้านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้พิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาเงินบาทแข็งค่า ดังนั้นการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการส่งออกทั้งในเรื่องของสินเชื่อ การประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงการจัดเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย 15% จากดอกเบี้ยและกำไรจากนักลงทุนต่างชาติที่ถือครองพันธบัตรรัฐบาล โดยระยะต่อไปจะพิจารณามาตรการความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในด้านการนำเข้าเครื่องจักร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระยะยาวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ