ผู้เชี่ยวชาญจีนเตือนปัญหาสภาพคล่อง-ต้นทุนแรงงานสูงอาจกระทบการขยายตัวของศก.จีน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 17, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ ฉีเจิน รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัว 9% ในปีหน้า อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจอาจจะเผชิญปัญหาท้าทายหลายด้าน รวมถึงต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น ปัญหาด้านสภาพคล่อง และความยากลำบากในการพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ส่วนตัวเลขจีดีพีในปีนี้นั้น นายหลี่คาดว่าจะขยายตัวราว 10% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของจีนชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ นอกจากนี้ นายหลี่คาดว่า ยอดการส่งออกและอัตราการลงทุนของจีนในปีหน้าจะขยายตัวได้ดีกว่าในปีนี้ แต่อัตราการอุปโภคบริโภคในปีหน้าจะขยายตัวช้ากว่าในปีนี้

ทั้งนี้ นายหลี่คาดการณ์ตัวเลขจีดีพีในระหว่างกล่าวปาฐกถาในที่ประชุม OTO Fortune Forum ซึ่งจัดโดยแบงค์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์

"แม้รัฐบาลพยายามพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน แต่เศรษฐกิจจีนอาจจะเผชิญกับปัญหาท้าทายใหญ่ๆ 2 ปัญหาในระยะยาว โดยปัญหาแรกคือต้นทุนแรงงานที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทจีนพยายามแข่งขันกันด้วยการเพิ่มค่าแรงให้กับคนงาน ส่วนอีกปัญหาหนึ่งคือสภาพคล่อง เนื่องจากจีนกำลังถูกกดดันจากนานาประเทศให้ปรับขึ้นค่าเงินหยวน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศความพร้อมว่าจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing) หรือ QE เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของสภาพคล่องในระบบการเงินของสหรัฐ" นายหลี่กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ