EU ขึ้นบัญชีผักไทย 6 ชนิดพร้อมตรวจเข้มก่อนนำเข้า หลังพบสารปนเปื้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 17, 2010 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สหภาพยุโรป(EU) ได้ประกาศให้สินค้าพืชผักจากไทย 6 ชนิด ต้องผ่านการตรวจสอบหาสารตกค้างอย่างเข้มงวดก่อนนำเข้าในยุโรป หลังจากตรวจพบว่าผู้ประกอบการบางรายของไทยลักลอบส่งพืชผักที่ไม่ได้มาตรฐาน และมีสารตกค้างจากยาปราบศัตรูพืชและบางส่วนมีเชื้อโรคปนเปื้อน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับตลาดโดยรวมอย่างมาก

สำหรับประเภทของพืชผักที่ถูกสั่งให้ตรวจเข้ม ได้แก่ ผักในกลุ่มมะเขือ, กะหล่ำปลี, ถั่วฝักยาว, โหระพา ผักชี และสะระแหน่ ขณะเดียวกันมีแนวโน้มจะประกาศเพิ่มอีก 6 ชนิด ซึ่งจะส่งผลต่อพืชผักของไทยที่ส่งออกไปยุโรป และกระทบต่อร้านอาหารไทยหลายพันแห่ง รวมถึงโครงการครัวไทยไปครัวโลกและอาจลามไปถึงการกีดกันการส่งออกผลไม้ไทยด้วย

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ประกอบการที่ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างถูกต้องจะมีภาระต้นทุนเพิ่มจากการนำสินค้าไปส่งตรวจในห้องแล็ปซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน ทำให้ผักเน่าเสียหาย ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จะเร่งประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้ที่ทำการตรวจสอบความปลอดภัยของสินค้าอาหารเพื่อการส่งออกให้ใช้มาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบ ก่อนที่ปัญหาดังกล่าวจะลุกลามจนประกาศห้ามนำเข้าอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ