สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนมั่นใจอุตสาหกรรมยานยนต์จีนไม่ขยายตัวรุนแรงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตง หยาง รองประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนไม่ได้อยู่ในภาวะที่มีการขยายตัวรุนแรงเกินไป แม้มีรายงานว่าอุตสาหกรรมขยายตัวอย่างรวดเร็วก็ตาม โดยการแสดงความคิดเห็นของนายตงมีขึ้นท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลที่ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนกำลังเผชิญปัญหามีกำลังการผลิตที่สูงเกินไป

นายตงกล่าวว่า "ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ และถือว่าอยู่ในขั้นที่ปกติ โดยในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.อุตสากรรมขยายตัวสูงถึง 70-80% แต่ในเดือนมิ.ย.อัตราการขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ระดับ 22% และขยายตัวที่ระดับ 14-17% ในไตรมาส 3"

"นักเศรษฐศาสตร์ยอมรับว่า อุตสาหกรรมจีนขยายตัวได้ดีขึ้น และจีนควรจะผลักดันให้อุตสาหกรรมขยายตัวในระดับเลข 2 หลัง เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในช่วงที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าปรับโครงสร้างภาคอุตสาหกรรมและกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน" นายตงกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเหอเป่ย

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขายยานยนต์ของจีนจะขยายตัวราว 25% แตะระดับ 17 ล้านคันในในปี 2553 หลังจากที่จีนก้าวขึ้นเป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่อันดับ 1 ของโลก ด้วยยอดขายสูงถึง 13 ล้านคันในปี 2552 และตลาดขยายตัวต่อเนื่องมาจนถึงช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ด้วยยอดขายที่พุ่งขึ้น 36% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ