China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการเศรษฐกิจที่เน้นการขยายตัวอย่างมีส่วนร่วม (Inclusive Growth) ซึ่งเป็นแนวคิดที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียกำหนดขึ้นเมื่อปี 2550 เพื่อใช้แก้ปัญหาสังคมที่เป็นผลมาจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

หู กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมนั้นจะก่อให้เกิดประโยชน์เป็นวงกว้างของกระบวนการสร้างความเป็นสากลทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในทุกประเทศ ภูมิภาค รวมถึงประชาชนทั่วไป และเพื่อตระหนักถึงเศรษฐกิจที่มีความสมดุล และกระบวนการทางสังคมผ่านการพัฒนาที่ยั่งยืน

-- การประชุมของคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 17 ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15 - 18 ตุลาคมได้มีการหารือถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปีฉบับที่ 12 (2554 - 2558) หรือแผนพัฒนาแห่งชาติในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งประเด็นการ "ปฏิรูป" แผนพัฒนาดังกล่าวเป็นหนึ่งในหัวข้อสำคัญของการประชุม

นักเศรษฐศาสตร์และนักสังเกตการณ์กล่าวว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจที่ลงลึกมากขึ้น โดยเฉพาะการปฏิรูปอย่างเป็นระบบจะมีการดำเนินการและขยายผลไปยังพื้นที่สำคัญๆในจีนมากขึ้นในระหว่าง 5 ปีนี้ เพื่อสร้างปัจจัยกระตุ้นสำหรับการพัฒนาประเทศในอนาคต หลังจากที่จีนรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจมาได้

-- นักวิจัยระดับอาวุโสของสถาบันวิจัยชั้นนำของจีนคาดว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัวที่ประมาณ 9% ในปีหน้า แต่เศรษฐกิจจะเผชิญความท้าทายด้านต้นทุนแรงงานที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงปัญหาด้านสภาพคล่อง และอุปสรรคด้านการขยายตัวอย่างยั่งยืนในระยะยาว

หลิว ฉีจิน รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาของสภาแห่งรัฐ หรือ คณะรัฐมนตรีจีนกล่าวที่งานประชุม OTO Fortune Forum ซึ่งจัดโดยธนาคารแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ โดยคาดว่า อัตราการขยายตัวของจีดีพีในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 10% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

-- ข้อมูลสถิติที่เผยแพร่โดยธนาคาร Bank of International Settlements บ่งชี้ว่า ดัชนีอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 119.65 ในเดือนก.ย. ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.83% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ทั้งนี้ เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ย. โดยเงินหยวนพุ่งขึ้น 1.44% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนกับเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้น 2.04% ในระหว่างเดือนมิ.ย.-ก.ย. ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ