ริโอ ทินโตและบีเอชพี บิลลิตัน ยกเลิกโครงการสินแร่ร่วมทุน หลังหน่วยงานด้านกำกับดูแลไม่เห็นด้วย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ริโอ ทินโต และบริษัท บีเอชพี บิลลิตันซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลียได้ยกเลิกแผนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อร่วมกันผลิตสินแร่เหล็กในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียแล้ว หลังจากที่หน่วยงานด้านการกำกับดูแลด้านการแข่งขันและบริษัทเหล็กรายอื่นๆได้ออกมาคัดค้านแผนการร่วมทุนดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป คณะกรรมการด้านการแข่งขันและผู้บริโภคของออสเตรเลีย คณะกรรมการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่น คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของเกาหลี และสหพันธุ์ธุรกิจเยอรมนี ได้ออกมาระบุว่า ทั้ง 2 บริษัทไม่สมควรที่จะอนุมัติรูปแบบข้อตกลงล่าสุด

ทอม อัลานีส ซีอีโอของริโอ ทินโต กล่าวว่า ทั้ง 2 บริษัทได้ทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ในช่วง 16 เดือนที่ผ่านมาด้วยแรงใจและแรงกาย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน แต่เขาก็ต้องผิดหวังเมื่อหน่วยงานด้านการกำกับดูแลไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว

ทางด้านมารียส คอลปเปอร์ส ซีอีโอของบีเอชพี บิลลิตัน กล่าวว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า การทำข้อตกลงครั้งนี้คงจะไม่ได้รับการอนุมัติ ดังนั้น ทั้ง 2 บริษัทจึงตกลงกันว่า จะยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว

ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ประกาศแผนการร่วมทุนเมื่อเดือนมิ.ย. 2552 เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนในสัดส่วนการถือหุ้น 50-50% โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตสินแร่เหล็กในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย

แผนการดังกล่าวได้รับการคัดค้านจากบริษัทผู้ผลิตเหล็ก เนื่องจากบริษัทเหล่านี้กังวลว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจจะทำให้ราคาสินแร่เหล็กสูงขึ้น ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลในเอเชียและยุโรปก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับแผนการณ์ดังกล่าวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ