China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันพืชปรุงอาหารรายใหญ่ของจีนวางแผนขึ้นราคาน้ำมันพืชอีกประมาณ 10% ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เนื่องจากต้นทุนด้านวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

-- มณฑลเหอหนานซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชที่ใหญ่ที่สุดของจีนได้ออกมาตรการจัดทำมาตรการต่างๆที่ใช้ในการกำหนดพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชหลักๆในเหอหนาน โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตธัญพืชให้ได้ 65 ล้านกิโลกรัมภายในปี 2563

-- นายหวัง เสี่ยวเกียว เจ้าหน้าที่สำนักงานการเกษตรท้องถิ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นในมณฑลไห่หนานของจีนเตรียมจัดสรรงบประมาณ 230 ล้านหยวนเพื่อช่วยเกษตรกรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพื่อให้สามารถกลับมาผลิตพืชผลทางการเกษตรได้

ข้อมูลเชิงสถิติบ่งชี้ว่า เหตุการณ์น้ำท่วมในมณฑลไห่หนานได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรกว่า 1.65 ล้านคนใน 1,160 หมู่บ้านในระหว่างวันที่ 30 ก.ย.จนถึงวันที่ 9 ต.ค.

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ค้าถั่วเหลืองของจีนได้สั่งซื้อถั่วเหลืองล็อตใหม่จากแอฟริกาใต้ หลังจากกำไรจากการสกัดน้ำมันถั่วเหลืองพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบปี

-- นายเหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนและอาร์เจนตินาได้เจรจาร่วมกันหลายครั้งเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างดำเนินนโยบายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า อย่างไรก็ตาม นายเหยาคาดว่าทั้งสองประเทศอาจจะตกลงกันได้ในประเด็นการนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองจากอาร์เจนตินาในขณะที่การหารือกำลังคืบหน้าไปด้วยดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ระงับการนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองจากอาร์เจนตินาในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากน้ำมันถั่วเหลืองของอาร์เจนตินาไม่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานการนำเข้าของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ