ผู้ผลิตเหล็กญี่ปุ่นขานรับริโอทินโต-บีเอชพีบิลลิตันล้มแผนร่วมทุนผลิตสินแร่เหล็กในออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มบริษัทผู้ผลิตเหล็กของญี่ปุ่นขานรับข่าวบริษัท ริโอ ทินโต และบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน ยกเลิกแผนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตสินแร่เหล็กในออสเตรเลีย

โดยสมาพันธ์ผู้ผลิตเหล็กและเหล็กกล้าแห่งญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์ว่า อุตสาหกรรมญี่ปุ่นพอใจกับการถอนโครงการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างสองบริษัท และยืนยันว่าทางสมาพันธ์ไม่เห็นด้วยกับแผนการดังกล่าวมาโดยตลอด เพราะจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเหล็ก

อย่างไรก็ตาม สมาพันธ์ผู้ผลิตเหล็กของญี่ปุ่นกล่าวว่า แม้ริโอ ทินโต และบีเอชพี บิลลิตัน จะยกเลิกแผนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน แต่ริโอ ทินโต และบีเอชพี บิลลิตัน รวมทั้งบริษัท เวล ของบราซิล ยังคงมีอิทธิพลในการผูกขาดตลาดสินแร่เหล็กทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาสินแร่เหล็กพุ่งขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการเหล็กในประเทศจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรับมือกับราคาที่สูงขึ้น กลุ่มผู้ผลิตเหล็กของญี่ปุ่นได้ร่วมมือกับบริษัทเทรดดิ้งของญี่ปุ่นเพื่อเพิ่มการถือครองหุ้นในบริษัทผลิตสินแร่มากกว่าที่จะเพิ่มการถือหุ้นในบริษัทเหมืองรายใหญ่ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตเหล็กทั่วประเทศญี่ปุ่นยังรวมตัวกันเพื่อเพิ่มกำลังการต่อรองด้วยการร่วมมือกันจัดหาสินแร่เหล็กให้แก่กันและกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ