China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง บิเนสนิวส์ รายงานในวันนี้ว่า กรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีน มีแผนสั่งซื้อก๊าซธรรมชาติจำนวน 4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี จากโครงการผลิตก๊าซจากถ่านหินในเมืองฮูเหอเห้าเท่อ (Hohhot) ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน

ทั้งนี้ บริษัทปักกิ่ง เอ็นเตอร์ไพรซ์ กรุ๊ป จำกัด ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนโครงการผลิตก๊าซจากถ่านหินมูลค่า 3 หมื่นล้านหยวนกับรัฐบาลท้องถิ่นของฮูเหอเห้าเท่อในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นแหล่งอุปทานก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่อันดับสองของกรุงปักกิ่ง และนับเป็นครั้งแรกที่เมืองหลวงของจีนจะใช้ก๊าซธรรมชาติที่ผลิตจากถ่านหิน

-- แหล่งก๊าซ Dina-2 ซึ่งเป็นแหล่งผลิตก๊าซก๊าซธรรมชาติใหญ่สุดของบริษัทปิโตรไชน่าในแหล่งน้ำมัน Tarim ได้เพิ่มปริมาณการผลิตรายวันจาก 8 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 9.4 ล้านลูกบาศก์เมตรตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมปีนี้ เพื่อรับประกันความพอเพียงของอุปทานในช่วงที่มีการใช้ก๊าซสูงสุดในฤดูหนาว

บริษัทปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของจีน ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตรายวันจากแหล่งก๊าซดังกล่าวเป็น 12 ล้านลูกบาศก์เมตรในช่วงหลังของปี 2553 ส่งผลให้แหล่ง Dina-2 มีกำลังการผลิตในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 4 พันล้านลูกบาศก์เมตร

-- แหล่งก๊าซ Sulige ซึ่งเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุดของจีน มีกำลังการผลิตทั้งหมด 8.021 พันล้านลูกบาศก์เมตร ณ วันที่ 15 ต.ค. 2553 เนื่องจากบริษัทปิโตรไชน่าได้เพิ่มกำลังการผลิตเต็มอัตราเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการก๊าซในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้

โดยแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ของปิโตรไชน่า ระบุว่า แหล่งก๊าซดังกล่าวมีหลุมผลิตทั้งหมด 2,676 หลุม และมีกำลังการผลิตรวมกันทั้งสิ้น 31 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

-- หนังสือพิมพ์เอเชียไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า ได้ค้นพบแหล่งก๊าซที่สำคัญในประเทศเติร์กเมนิสถาน ในภูมิภาคเอเชียกลาง ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติจำนวน 1.6 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร

รายงานดังกล่าวระบุว่า ได้ค้นพบแหล่งก๊าซดังกล่าวบริเวณแม่น้ำอามู ดาร์ยา ของเติร์กเมนิสถาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ