"ทริเชต์"เมินความเห็น"เวเบอร์"แนะยกเลิกโครงการซื้อพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ปฏิเสธความเห็นของนายแอกเซล เวเบอร์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) ที่เรียกร้องให้ยุติมาตรการซื้อพันธบัตร แม้มาตรการดังกล่าวช่วยให้รัฐบาลและธนาคารพาณิชย์ในยุโรปสามารถระดมทุนเงินทุนได้มากขึ้น

นายทริเชต์กล่าวว่า "นี่ไม่ใช่จุดยืนของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีที่ยึดตามเสียงข้างมากอย่างท่วมท้น" นายทริเชต์กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ ลา สตัมปา ของอิตาลี โดยอ้างอิงถึงกรณีที่นายเวเบอร์เรียกร้องให้มีการยุติมาตรการซื้อพันธบัตร

"ยุโรปมีสกุลเงินเพียงสกุลเดียว มีคณะกรรมการกำหนดนโยบายเพียงชุดเดียว และมีประธานธนาคารกลางเพียงคนเดียว ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนของคณะกรรมการกำหนดนโยบายทั้งคณะ" ทริเชต์กล่าว

เวเบอร์ ซึ่งเป็น 1 ใน 22 คณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีด้วยนั้น กล่าวว่า การถอนมาตรการเศรษฐกิจล่าช้าเกินไป มีความเสี่ยงมากกว่าการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วเกินไป ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของเวเบอร์มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่รัฐบาลและธนาคารกลางในไอร์แลนด์ โปรตุเกส และกรีซ พยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนว่าสามารถควบคุมสถานะทางการคลังได้ หลังจากที่เกิดวิกฤตหนี้สาธารณะในปีนี้

ทั้งนี้ อีซีบีเริ่มเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลในเดือนพ.ค. หลังจากสนับสนุนอียูในการออกมาตรการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินให้กับกรีซมูลค่า 1.10 แสนล้านยูโร ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการฟื้นฟูเสถียรภาพของค่าเงินยูโร หลังจากยูโรดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ