ปธ.โตโยต้าปฏิเสธข่าวลดขนาดการผลิตในญี่ปุ่นเพื่อรับมือเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อากิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ปฏิเสธข่าวที่ว่า โตโยต้าซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่นกำลังดำเนินการโยกย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ เพื่อลดต้นทุนการผลิตรถในญี่ปุ่นที่ปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากเงินเยนแข็งค่า

ประธานโตโยต้ากล่าวกับผู้สื่อข่าวในนาโงย่า โดยยอมรับว่า การใช้ญี่ปุ่นเป็นฐานการผลิตรถอาจฟังดูไม่สมเหตุสมผลนัก ถ้าพิจารณาจากสถานการณ์ในตอนนี้ แต่ขณะเดียวกัน เขาเชื่อว่า หากโตโยต้าลดขนาดการผลิตในประเทศ ก็อาจจะทำให้เกิดวิกฤตและความวิตกกังวลขึ้นในประเทศได้ เนื่องจากญี่ปุ่นพึ่งพาอุตสาหกรรมการผลิตอย่างมาก

"ผมทราบดีว่า ภาคการผลิตกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ร้ายแรงมากในขณะนี้ แต่กลุ่มโตโยต้าก็ยังคงให้ความสำคัญอย่างมากกับการคงฐานการผลิตในญี่ปุ่น" นายโทโยดะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดาผู้ผลิตของญี่ปุ่นเริ่มดำเนินการโยกย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ เพื่อรับมือกับสถานการณ์เงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์และสกุลเงินหลักอื่นๆ โดยเงินเยนเคลื่อนไหวที่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีครึ่งที่ราว 81 เยน/ดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียว วันนี้

นอกจากนี้ ประธานโตโยต้ายังแสดงความหวังว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะช่วยอุปถัมภ์ธุรกิจยานยนต์ในฐานะที่เป็นเสาหลักของการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม และเผยด้วยว่า ในอนาคต โตโยต้ามีแผนที่จะขยายธุรกิจสร้างบ้านในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ