สศค.เผยมูดี้ส์เข้ามาเก็บข้อมูลศก.ไทย 20 ต.ค.เชื่อปรับอันดับเครดิตขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 18, 2010 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนการวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตรียมส่งเจ้าหน้าที่มาเก็บข้อมูลของประเทศไทยในวันที่ 20 ต.ค.นี้ หลังจากที่ได้เลื่อนการจัดเก็บข้อเก็บข้อมูลประจำปีจากผลกระทบการชุมนุมทางการเมืองในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.53

ปัจจุบันมูดี้ส์จัดอันดับเครดิตประเทศไทยที่ระดับ BBB+ โดย สศค.จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทย ซึ่งได้ปรับตัวดีขึ้นมาก โดยเฉพาะในด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศ พบว่าการบริโภคและการลงทุนขยายตัวได้ดี การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มขยายตัวดี ขณะที่รายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 53 สามารถจัดเก็บได้สูงกว่าเป้าหมายมาก

ขณะที่เสถียรภาพด้านต่างประเทศทั้งด้านการส่งออก การเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และฐานะเงินสำรองระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศต่อหนี้ระยะสั้นสูงถึง 5 เท่า จากข้อมูลทั้งหมดนี้ได้สะท้อนถึงพื้นฐานเศรษฐกิจไทยว่าอยู่ในระดับที่ดี

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีนโยบายในโครงการไทยเข้มแข็ง ที่ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์การเมืองในประเทศสงบแล้ว ทำให้เชื่อว่ามูดี้ส์จะปรับเพิ่มเครดิตของประเทศไทยอย่างน้อย 1 ขั้น มาเป็นระดับ A-

"สิ่งที่มูดี้ส์ให้ความสนใจ นอกจากเรื่องเศรษฐกิจไทยแล้วยังมีเรื่องของปัญหาการเมืองในประเทศ รวมถึงความสามารถในการชำระหนี้ ซึ่งขณะนี้หลายด้านดีขึ้น เชื่อว่าน่าจะมีการปรับเพิ่มเครดิต" นายพิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ