World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความต้องการด้านการบริการในเดือนส.ค.ของญี่ปุ่นปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นไปอย่างล่าช้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ไตรมาส 3 ขยายตัว 1.1% จากไตรมาส 2 มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1% หลังจากรัฐบาลประกาศขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่และพลังงาน โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษี

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟจะจัดการประชุมว่าด้วยนโยบายการดำเนินการระดับมหภาคอย่างรอบคอบ "Macro-Prudential Policies" ณ กรุงเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ (18 ต.ค.) โดยจะมีผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศในเอเชีย แอฟริกา ยุโรป อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ เข้าร่วมประชุมด้วย

-- บริษัท ริโอ ทินโต และบริษัท บีเอชพี บิลลิตันซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลียได้ยกเลิกแผนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อร่วมกันผลิตสินแร่เหล็กในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียแล้ว หลังจากที่หน่วยงานด้านการกำกับดูแลด้านการแข่งขันและบริษัทเหล็กรายอื่นๆได้ออกมาคัดค้านแผนการร่วมทุนดังกล่าว

-- นายบริซ ฮอร์เตเฟอซ์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสเผย ทางการฝรั่งเศสได้รับคำเตือนจากซาอุดิอาระเบียว่า เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์มีแผนโจมตียุโรประลอกใหม่ โดยเป้าหมายการโจมตีอาจมุ่งไปที่ประเทศฝรั่งเศส

-- พายุไต้ฝุ่นเมกีซึ่งมีกำลังลมแรง 225 กม./ชม. ได้พัดกระหน่ำชายฝั่งตอนเหนือของฟิลิปปินส์แล้วก่อนเที่ยงวันของวันนี้ (18 ต.ค.) และกลายเป็นพายุลูกรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้

-- ยอดส่งออกของสิงคโปร์ชะลอตัวในเดือนก.ย. เนื่องจากการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเวชภัณฑ์ปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนถึงอุปสงค์ที่ซบเซา เนื่องจากเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ

-- บริษัท รอยัล ฟิลิปส์ อิเล็กทรอนิกส์ เอ็นวี ผู้ผลิตอุปกรณ์ให้ความสว่างรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 3 เท่าในไตรมาส 3 อันเนื่องมาจากยอดขายที่แข็งแกร่งของธุรกิจอุปกรณ์ให้ความสว่างและธุรกิจเฮลธ์แคร์ รวมถึงยอดขายหุ้นของอดีตบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ในเครือที่เพิ่มขึ้นเท่าตัว

-- คณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่าเปิดเผยว่า กลุ่มนักสังเกตการณ์และสื่อต่างชาติจะไม่ได้รับการอนุมัติให้เข้ามาติดตามและทำข่าวการเลือกตั้งของพม่าที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.นี้ โดยระบุว่า การดำเนินการเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ