ปั๊มน้ำมันในฝรั่งเศสเริ่มขาดแคลนน้ำมัน หลังโรงกลั่นปิดทำการเพื่อประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพผู้นำเข้าปิโตรเลียมอิสระ (Union of Independent Petroleum Importers: UIP) ผู้จัดหาเชื้อเพลิงรายใหญ่สุดของฝรั่งเศสซึ่งครองส่วนแบ่ง 60% ในตลาด เปิดเผยว่า ศูนย์บริการน้ำมันราว 1,500 แห่งในประเทศเริ่มขาดแคลนน้ำมันหรือไม่สามารถให้บริการได้ในช่วงเช้าวันนี้ (18 ต.ค.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โรงกลั่นน้ำมันทั้งหมด 12 แห่งในฝรั่งเศสได้ปิดทำการเพื่อประท้วงการปฏิรูประบบบำนาญ ส่งผลให้การขนส่งเชื้อเพลิงไปยังสถานีบริการ 12,500 แห่งทั่วประเทศต้องหยุดชะงักลง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่าน (17 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีฟรองซัวส์ ฟิยง ของฝรั่งเศส ยืนยันว่าจะไม่มีการขาดแคลนน้ำมันจากเหตุประท้วง พร้อมย้ำว่าร่างกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญจะผ่านการรับรองแม้ว่าจะเกิดวิกฤตทางสังคมก็ตาม

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์ผ่านทางช่อง TF1 ในฝรั่งเศสว่า ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี กำลังติดตามสถานการณ์การประท้วงทั่วประเทศอย่างใกล้ชิดทุกวัน

รัฐบาลฝรั่งเศสตั้งเป้าว่าจะเพิ่มวัยเกษียณอายุจาก 60 ปีในปัจจุบันเป็น 62 ปีในปี 2561 สร้างความไม่พอใจและความโกรธเคืองให้กับสหภาพแรงงานต่างๆเป็นอย่างมาก ส่งผลให้เมื่อวันอังคารที่แล้ว (12 ต.ค.) สหภาพแรงงานหลายแห่งได้รวมตัวประท้วงทั่วประเทศโดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมกว่า 3 ล้านคน และผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงชุมนุมต่อเนื่องหลังจากวันนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ