สหรัฐเผยจีนเพิ่มถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเดือนส.ค.ขณะเงินทุนไหลเข้าสุทธิพุ่งแตะ $1.287 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เงินทุนไหลเข้าสุทธิระยะยาวในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.287 แสนล้านดอลลาร์ จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 6.12 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อพันธบัตรสุทธิ 1.171 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ เดือนพ.ย.2552

ข้อมูลของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีนซึ่งเป็นผู้ถือครองพันธบัตรสหรัฐมากที่สุด ได้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.6% แตะที่ 8.684 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มการถือครองพันธบัตรสหรัฐเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ลดการถือครองลงในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านั้น

ในขณะเดียวกันประเทศอื่นที่ถือครองพันธบัตรสหรัฐจำนวนมากก็เพิ่มการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเช่นกัน โดยญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ถือครองพันธบัตรสหรัฐมากเป็นอันดับ 2 เพิ่มการถือครองพันธบัตรสหรัฐ 1.9% แตะที่ 8.366 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนอังกฤษซึ่งเป็นผู้ถือครองอันดับ 3 เพิ่มการถือครองมากถึง 19.8% แตะที่ 2.266 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตัวเลขการถือครองพันธบัตรสหรัฐเป็นที่จับตามองอย่างมากเนื่องจากรัฐบาลสหรัฐกำลังมีตัวเลขขาดดุลกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี และต่างชาติถือครองพันธบัตรสหรัฐลดลงก็อาจทำให้สหรัฐต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ