ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โตกว่า 7% พร้อมเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างแข็งแกร่ง แต่ได้ปรับลดการคาดการณ์สำหรับปีหน้า เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกเป็น 8.9% ในปี 2553 ซึ่งสูงขึ้น 0.2% จากระดับคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย. เนื่องจากผลผลิตในกลุ่มประเทศเหล่านี้ได้ฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับที่สูงกว่าหรือใกล้เคียงกับช่วงวิกฤตการเงินเมื่อปี 2551 โดยผลผลิตที่สูงขึ้นได้รับปัจจัยหนุนจากการค้าและความเชื่อมั่นภาคเอกชนให้ฟื้นตัวขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำหรับปี 2554 นั้น ธนาครารโลกได้ปรับลดคาดการณ์ลงเหลือ 7.8% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงไป 0.2 จุดจากระดับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเกี่ยวกับความยั่งยืนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อเอเชียตะวันออกในระยะกลาง

นอกจากนี้ รายงานของธนาคารโลกยังได้เตือนเรื่องปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงที่อาจจะเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ ซึ่งได้แก่ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ราคาสินทรัพย์ที่สูงขึ้น การแข็งค่าของสกุลเงินที่เกิดจากกระแสเงินทุนไหลเข้าจำนวนมหาศาล

ธนาคารโลกยังระบุด้วยว่า รัฐบาลในประเทศเอเชียตะวันออกอาจต้องเผชิญกับปัญหาท้าทายในการรักษาสมดุลของกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการแข่งขันและเสถียรภาพทางการเงิน

รายงานของธนาคารโลกคาดว่า จีนจะยังคงเป็นผู้นำในภูมิภาคด้วยอัตราการขยายตัวที่ 9.5% ในปีนี้ ส่วนไทย มาเลเซีย ลาว มองโกเลีย และปาปัว นิวกินี คาดว่าจะขยายตัว 7% หรือสูงกว่านั้น ซึ่งถือเป็นการปรับเพิ่มคาดการณ์เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ