China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ว่า จีนมีแผนพัฒนาอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ใหม่ โดยระบุว่าผลผลิตมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ใหม่จะมีสัดส่วน 8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2558

คณะรัฐมนตรีจีนระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ www.gov.cn ว่า อุตสาหกรรมที่กล่าวถึงประกอบไปด้วยอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือก เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ การผลิตอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ วัสดุอุปกรณ์ทันสมัย รถพลังงานทางเลือก รวมถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ผลผลิตมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมเหล่านี้จะมีสัดส่วนมากถึง 15% ของจีดีพีของประเทศในปี 2563

-- คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า จีนตั้งเป้าว่าจะต้องปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้สำเร็จ พร้อมกับรักษาเสถียรภาพและการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักในช่วงระยะเวลา 5 ปีต่อจากนี้

"จีนจะเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน กระตุ้นกระบวนการสร้างสังคม รวมถึงดำเนินการปฏิรูปและเปิดประเทศ" พรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุในหนังสือแถลงการณ์ซึ่งได้รับการเผยแพร่ช่วงปิดการประชุมใหญ่ครั้งที่ 5 ของที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนสมัยที่ 17

-- ที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนสมัยที่ 17 ระบุในหนังสือแถลงการณ์ซึ่งได้รับการเผยแพร่ช่วงปิดการประชุมใหญ่ครั้งที่ 5 ว่า จีนจะมีส่วนร่วมในการบริหารเศรษฐกิจโลกและการพัฒนาความร่วมมือในภูมิภาคในช่วง 5 ปีต่อจากนี้

โดยจีนจะใช้ยุทธศาสตร์ที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย เช่น การเปิดประเทศสู่โลกภายนอกและการปรับโครงสร้างการค้ากับต่างประเทศ

-- ที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนสมัยที่ 17 ระบุในหนังสือแถลงการณ์ซึ่งได้รับการเผยแพร่ช่วงปิดการประชุมใหญ่ครั้งที่ 5 ว่า จีนจะเดินหน้าใช้นโยบายกระตุ้นดีมานด์ในประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วและมีเสถียรภาพ

โดยจีนจะผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจซึ่งได้รับแรงหนุนจากการบริโภค การลงทุน และการส่งออก พร้อมกับพัฒนาโครงสร้างการลงทุนและสร้างกลไกระยะยาวในการขยายการบริโภคในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ