แบงค์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย ขณะแรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต โดยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียประจำวันที่ 5 ต.ค.ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า ธนาคารกลางจะประวิงเวลาการขึ้นดอกเบี้ยต่อไปอีกไม่ได้แล้ว เนื่องจากขณะนี้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น

รายงานการประชุมฉบับดังกล่าวระบุว่า ในขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกโดยรวมยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปนับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางได้ประชุมในก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียจึงจำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ใขณะเดียวกันการเพิ่มมาตรการควบคุมในภาคอุตสาหกรรมเหมืองของออสเตรเลียอาจส่งผลให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลีย ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 4.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมองว่า เศรษฐกิจอาจขยายตัวได้ต่อเนื่องในระยะนี้ แต่การขยายตัวของสินเชื่อที่เริ่มอ่อนแรงลง ประกอบกับภาวะเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ในประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้ว ธนาคารกลางออสเตรเลียจะต้องกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับที่เหมาะสมต่อไปอีกระยะ จนกว่าจะมีการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 2 พ.ย.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ