รมว.คลังญี่ปุ่นชูประเด็นแทรกแซงค่าเงินเป็นวาระสำคัญในการประชุมจี-20

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นโยบายแทรกแซงตลาดเงินที่บางประเทศนำมาใช้เพื่อควบคุมการแข็งค่าของสกุลเงินจะกลายเป็นวาระสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 แห่ง หรือจี-20 ที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ที่เกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างคำกล่าวของนายโนดะที่ระบุว่า ญี่ปุ่นเชื่อว่า จีนจะกำหนดนโยบายค่าเงินที่ยืดหยุ่นมากขึ้นและปล่อยเงินหยวนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับที่เหมาะสมโดยเร็ว ขณะที่ญี่ปุ่นเองก็จะได้ชี้แจงถึงจุดยืนในเรื่องประเด็นค่าเงิน ซึ่งในโอกาสนี้รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นจะพยายามทำความเข้าใจกับผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศอื่นๆ เรื่องที่ญี่ปุ่นดำเนินการแทรกแซงค่าเงินเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อควบคุมการแข็งค่าของเงินเยนจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากหลายประเทศ

นอกจากนี้ โนดะกล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่อาจมองข้ามปัญหาเรื่องความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนไปได้ และรัฐบาลจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเมื่อถึงเวลาจำเป็น เนื่องจากที่ผ่านมาเงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในรอบกว่า 15 ปี ซึ่งภาวะดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อรายได้ของกลุ่มผู้ส่งออกในประเทศ

นอกเหนือจากบีโอเจแล้ว ธนาคารกลางเกาหลีใต้ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ยื่นมือเข้าแทรกแซงตลาดเงินเพื่อควบคุมความเคลื่อนไหวของเงินวอน

โนดะกล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่มีความเห็นเรื่องการกำหนดนโยบายค่าเงินของเกาหลีใต้ เราบอกได้แต่เพียงว่า เกาหลีใต้ต้องแบกความรับผิดชอบอันหนักอึ้งในฐานะที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมจี-20 ในยามที่ประเด็นเรื่องค่าเงินเป็นวาระสำคัญในการประชุม

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากทั้งประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาจะเข้าร่วมประชุมกันที่เมืองเคียงจู เกาหลีใต้ ในวันศุกร์และเสาร์นี้ ก่อนที่การประชุมสุดยอดจี-20 ที่กรุงโซลจะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ