"ไกธ์เนอร์"ยืนยันสหรัฐไม่มีแผนลดค่าเงินดอลลาร์ มั่นใจดอลลาร์ยังเป็นสกุลเงินหลักของโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ยืนยันว่า สหรัฐและประเทศต่างๆทั่วโลกไม่สามารถลดค่าเงินในประเทศตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจได้ และสหรัฐเชื่อมั่นว่าสกุลเงินดอลลาร์จะยังคงเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก

"สหรัฐและประเทศต่างๆทั่วโลกไม่สามารถลดค่าเงินเพื่อเพิ่มความมั่งคั่งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าในตลาดโลกได้ สหรัฐจะทุ่มเททำงานอย่างหนักต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงมีมูลค่าที่แข็งแกร่ง" ไกธ์เนอร์กล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ไกธ์เนอร์ยังกล่าวด้วยว่า นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีนเป็นนโยบายที่ไม่เป็นธรรมต่อประเทศคู่ค่า และเงินหยวนยังคงมีมูลค่าต่ำเกินจริง และต่ำกว่าสกุลเงินของประเทศอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

ทั้งนี้ ไกธ์เนอร์จะเดินทางเข้าร่วมประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ที่เกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกันในประเด้นค่าเงิน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และนโยบายเศรษฐกิจด้านอื่นๆ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) หลังจากไกธ์เนอร์ยืนยันว่า สหรัฐไม่มีแผนการที่ลดค่าเงินดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ