เกาหลีใต้เริ่มร่างแผนรองรับฉุกเฉินเพื่อลดผลกระทบหากเกิดสงครามค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้เริ่มร่างแผนการรองรับฉุกเฉิน เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากสถานการณ์ความตึงเครียดด้านค่าเงินระหว่างประเทศคู่ค้ารายใหญ่ๆ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสงครามค่าเงินขึ้นมาได้

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้กำลังทบทวนมาตรการต่างๆที่จะนำมาใช้รับมือกับปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลง หากประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐ สหภาพยุโรป และจีน ไม่สามารถหาข้อสรุปในประเด็นเรื่องค่าเงินได้

ในขณะที่เกิดสถานการณ์ที่ดูเหมือนเป็นการเผชิญหน้ากันอยู่นั้น เงินวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 1,100 วอนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มธุรกิจส่งออกที่สำคัญๆ เช่น ผู้ผลิตยานยนต์และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิก โดยเงินวอนแข็งค่าขึ้นสูงสุดในกลุ่มสกุลเงินในเอเชียเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

เกาหลีใต้ในฐานะประธานการประชุมสุดยอด G-20 ปีนี้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ต้องการสร้างความเข้าในประเด็นเรื่องค่าเงิน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ก็ยังไม่มั่นใจว่าผลการประชุมครั้งนี้จะมีความคืบหน้าหรือไม่ เนื่องจากหลายประเทศยังคงต้องพิจารณาถึงเรื่องผลประโยชน์ในประเทศของตน

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนนั้น กำลังกลายเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง กระทรวงต่างๆได้รับการมอบหมายให้พิจารณาทบทวนว่าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง หากมีการใช้กลไกในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อการส่งออกของเกาหลีใต้ หากเงินวอนยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ก็อาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องพุ่งเป้าไปที่การให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออกขนาดเล็กและขนาดกลางมากขึ้น เพื่อรักษาปัจจัยผลักดันการส่งออกของประเทศไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ