China Focus: พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำหนดวาระการพัฒนาประเทศปี 2554 - 2558

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้ปิดฉากการประชุมเพื่อกำหนดวาระการพัฒนาประเทศในช่วงระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปรับปรุงมาตรฐานความเป็นอยู่ทั่วประเทศไปแล้วเมื่อวานนี้

หู จิ่นเทา เลขาธิการคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้นำเสนอรายงานในนามของคณะกรรมการกรมการเมืองในการประชุมครั้งที่ 17 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน

ที่ประชุมได้พิจารณาและอนุมัติข้อเสนอในการจัดทำแผนพัฒนาระยะ 5 ปี (2554-2558) รวมทั้งแต่งตั้งนายสี่ จินผิง รองประธานาธิบดี วัย 57 ปี เป็นรองประธานคณะกรรมการด้านการทหารของ CPC

เป้าหมายสำคัญ

แถลงการณ์ที่เผยแผร่ภายหลังการประชุมระบุว่า จีนตั้งเป้าที่จะฝ่าฟันอุปสรรคสำคัญในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วปานกลางและมีเสถียรภาพ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักของจีนในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้

"จีนจะเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ยกระดับการสร้างสังคม ลงลึกด้านการปฏิรูปและเปิดกว้างมากขึ้น" ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนกระบวนการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจให้มีความคืบหน้าขึ้นอย่างมาก อีกทั้งยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งของจีนอย่างรอบด้าน ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของจีนในระดับสากล และป้องกันความเสี่ยงได้ดีขึ้น

แถลงการณ์ระบุว่า แผนการเหล่านี้จะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน และเสริมสร้างสังคมให้อยู่ดีกินดี

การปฏิรูปรอบด้าน

แถลงการณ์การประชุมระบุว่า การปฏิรูปคือแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลังสำหรับการเร่งกระบวนการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ

"การปฏิรูปในทุกอาณาบริเวณนั้น จะต้องได้รับการผลักดันอย่างครอบคลุม ด้วยแนวทางแก้ปัญหาและการสนับสนุนมากขึ้นกว่าเดิม"

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจถือเป็นเรื่องที่ควรจะได้รับการสนับสนุนอย่างมาก ขณะที่ความพยายามอย่างแรงกล้าและมั่นคงจะช่วยส่งเสริมการปรับโครงสร้างทางการเมือง นอกจากนี้ควรจะเร่งสนับสนุนการปฏิรูปด้านวัฒนธรรมและสังคมด้วยเช่นกัน

ศาสตราจารย์หวัง ฉางเจียง จาก Party School ของคณะกรรมการกลางฯ กล่าวว่า การปฏิรูปจะได้รับการผลักดันให้เดินหน้าไปพร้อมกันในทุกๆด้าน ไม่ใช่เพียงแค่การปฏิรูปเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมากว่า 30 ปีแล้ว

หวัง ตงซาน ผู้อำนวยการสถาบันเศรษฐศาสตร์เชิงเทคนิคและปริมาณ แห่งวิทยาลัยสังคมศาสตร์จีน ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยที่สำคัญของรัฐบาล กล่าวว่า ภาควัฒนธรรมจะได้รับการส่งเสริมให้เป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศด้วยเช่นกัน โดยการ์ตูน ภาพยนตร์ และละครสามารถกลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของการขยายตัวของจีดีพีจีน

ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนต้องมาก่อน

แถลงการณ์ที่ประชุมระบุว่า จะมีการดำเนินการเพื่อปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และทำให้ระบบบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานมีความยั่งยืน ซึ่งเหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศ และครอบคลุมพื้นที่ในเมืองและชนบท

พรรคคอมมิวนิวต์จีนยังให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการจ้างงาน การสร้างความกลมเกลียวในหมู่แรงงาน และการปรับเรื่องการกระจายรายได้อย่างสมเหตุสมผล นอกจากนี้ ควรจะมีการสนับสนุนระบบประกันสังคมให้ครอบคลุมพื้นที่เมืองและชนบท ตลอดจนเร่งจังหวะการปฏิรูปและการพัฒนาด้านการแพทย์ให้รวดเร็วขึ้น

การสร้างความอยู่ดีกินดีในหมู่ประชาชน

ศาสตราจารย์อู๋ จงหมิน จาก Party School ของคณะกรรมการกลางฯ กล่าวว่า ประชาชนที่ร่ำรวยขึ้นเท่านั้นจึงจะสามารถทำให้ประเทศมีความแข็งแกร่งขึ้นมาได้ ซึ่งภารกิจสำคัญสำหรับแผนพัฒนาฉบับที่ 12 ก็คือ การสร้างความร่ำรวยให้กับประชาชน เพื่อร่วมกันแบ่งปันผลประโยชน์ที่ได้จากการปฏิรูปและการพัฒนาประเทศ โดยความกลมเกลียวในกลุ่มแรงงานนั้นถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับสังคมที่สมัครสมานสามัคคี

ด้านศาสตราจารย์หวังกล่าวว่า แผนพัฒนาประเทศสำหรับช่วงเวลาอีก 5 ปีข้างหน้านั้น สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถด้านการบริหารของพรรคฯ และความเป็นผู้นำของพรรคฯ ก็เป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะรับประกันว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาประเทศในระยะเวลาดังกล่าวได้

การสร้างความรุ่งเรือง

บทบรรณาธิการที่ได้มีการตีพิมพ์ในนสพ.พีเพิล เดลี่ ฉบับวันอังคารระบุว่า การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญ โดยเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จีนจะฉวยโอกาสเชิงยุทธศาสตร์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และพัฒนาสังคมที่มีความอยู่ดีกินดีให้ได้ภายในปี 2563

"แผนพัฒนาฉบับที่ 12 นี้ถือเป็นช่วงสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ในการใช้โอกาสเชิงยุทธศาสตร์สำหรับการพัฒนาประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และวางรากฐานในการสร้างสังคมที่อยู่ดีกินดีในทุกแง่มุม"

หลี่ ฮุ่ยจื่อ จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ