World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของสหรัฐ หดตัวลง 0.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 0.2% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนก.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 74.7%

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB)/เวลส์ ฟาร์โก เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นแตะระดับ 16 จุด จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 13 จุด ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 14 จุด

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ รายงานว่า ธนาคารมีกำไรสุทธิ 2.17 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ ซึ่งพุ่งขึ้นกว่า 21 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และนับเป็นการทำกำไรได้ 3 ไตรมาสติดต่อกัน

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เงินทุนไหลเข้าสุทธิระยะยาวในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.287 แสนล้านดอลลาร์ จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 6.12 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อพันธบัตรสุทธิ 1.171 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ เดือนพ.ย.2552

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ รายงานว่า บริษัทมีรายได้ 2.034 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำไรสุทธิ 4.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับแรงหนุนจากยอดจำหน่ายแท็บเลตคอมพิวเตอร์ไอแพดที่พุ่งสูงสุด รวมถึงยอดขายคอมพิวเตอร์แมคและไอโฟน

-- ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างแข็งแกร่ง แต่ได้ปรับลดการคาดการณ์สำหรับปีหน้า เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต โดยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียประจำวันที่ 5 ต.ค.ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า ธนาคารกลางจะประวิงเวลาการขึ้นดอกเบี้ยต่อไปอีกไม่ได้แล้ว เนื่องจากขณะนี้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นโยบายแทรกแซงตลาดเงินที่บางประเทศนำมาใช้เพื่อควบคุมการแข็งค่าของสกุลเงินจะกลายเป็นวาระสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 แห่ง หรือจี-20 ที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ที่เกาหลีใต้

-- บริษัท อินเตอร์เนชันแนล บิสิเนส แมชีนส์ (ไอบีเอ็ม) เปิดเผยว่า รายได้สุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้น 12% ในช่วงไตรมาส 3 เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากธุรกิจบริการและซอฟแวร์ที่ทำผลงานได้ดี ส่งผลให้บริษัทตัดสินใจปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรสำหรับช่วงเวลาที่เหลือของปีขึ้นเล็กน้อย

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ยืนยันว่า สหรัฐและประเทศต่างๆทั่วโลกไม่สามารถลดค่าเงินในประเทศตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจได้ และสหรัฐเชื่อมั่นว่าสกุลเงินดอลลาร์จะยังคงเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งในแวดวงการเงินและธุรกิจของญี่ปุ่นว่า สถาบันการเงินรายใหญ่ 4 แห่งของญี่ปุ่นได้เริ่มหารือกันเพื่อจัดหาเงินกู้งวดใหม่มูลค่า 3.2 แสนล้านเยนให้กับสายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ คอร์ป (JAL) ที่กำลังเข้าสู่แผนการฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งของศาล ในปลายเดือนมีนาคมปีหน้า

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน โดยระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะชะงักงัน เนื่องจากความอ่อนแอของอุตสาหกรรมส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินเยน

-- บริษัทน้ำมันบีพี เตรียมขายธุรกิจปิโตรเลียมและสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องของบริษัทในเวเนซูเอลาและเวียดนาม ให้กับบริษัท TNK-BP ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบีพีในรัสเซีย เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าเสียหายที่เกิดจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

-- การชุมนุมทั่วประเทศฝรั่งเศสเพื่อต่อต้านการปฏิรูประบบเกษียณอายุงานยังคงดำเนินต่อไป ส่งผลให้สนามบินหลายแห่งในฝรั่งเศสต้องลดการให้บริการเที่ยวบิน ขณะที่ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องต่อแถวยาวเหยียดเพื่อเติมน้ำมัน

-- หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชน์จีนที่ระบุว่า จีนจะลดโควต้าการส่งออกธาตุหายากลงอีก 30% ในปี 2554 จากระดับการส่งออกของปี 2553

-- นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี มีความเห็นตรงกันว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้มาตรการคว่ำบาตรกับประเทศสมาชิกยูโรโซนที่ละเมิดมาตรฐานของยุโรปในด้านการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ