กรมการค้าภายในเตรียมเสนอ"พรทิวา"หามาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกจากบาทแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 19, 2010 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เตรียมหาแนวทางช่วยเหลือผู้ส่งออกกลุ่มผัก-ผลไม้ เครื่องเรือนที่ใช้ไม้ยางพารา และกาแฟผงสำเร็จรูป มีมูลค่าการผลิตรวมกันประมาณแสนล้านบาทที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า

"ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า และได้ปรับราคาสินค้าส่งออกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% ทำให้ต้องหยุดรับคำสั่งซื้อในช่วงไตรมาส 4 แล้ว เพราะลูกค้าไม่ตอบรับกับราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นใหม่ หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ อาจต้องลดต้นทุนภายใน เช่น ค่าใช้จ่ายภายในบริษัท ค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์ และหากยังไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้ ในปีหน้าอาจกดราคารับซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าห่วง" นางวัชรี กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการได้เสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือแบ่งเป็นมาตรการระยะสั้น คือให้รัฐบาลช่วยลดต้นทุนเพื่อทดแทนกับเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมา เช่น ลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคมจาก 5% เหลือ 3% คืนภาษีมุมน้ำเงินให้กับผู้ส่งออก และปรับกฎระเบียบการถือครองเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯให้นานขึ้น

ขณะที่มาตรการระยะยาวนั้น ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือด้านข้อมูล เพื่อให้รู้ทันสถานการณ์ค่าเงินบาท และแนะนำธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในการปรับตัวจากค่าเงินบาทแข็งค่า ซึ่งกรมฯจะรายงานให้รมว.พาณิชย์รับทราบ เพื่อนำไปหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ