เยอรมนีเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนต.ค.ร่วงต่ำสุดในรอบ 21 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 20, 2010 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจล่าสุดของสถาบัน ZEW ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจยุโรป พบว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือนในเดือนตุลาคม ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

โดยรายงานของสถาบัน ZEW ระบุว่าดัชนีเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลงสู่ระดับ -7.2 จุด ในเดือนตุลาคม เทียบกับระดับ -4.3 จุด ในเดือนกันยายน นับเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันและแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2552

ก่อนหน้านี้ นักเศรษฐศาสตร์ คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นของเยอรมนีจะลดลงสู่ระดับ -7 จุด ในเดือนนี้ หลังจากที่ลดลง 18.3% ในเดือนกันยายน

เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัว 2.2% ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2553 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตสูงสุดในรอบทศวรรษ เพราะได้แรงหนุนจากการส่งที่ออกเติบโตสูงถึง 8.2% ในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กำลังวิตกกังวลว่าการส่งออกซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเยอรมนีอาจจะชะลอตัวลงในเดือนหน้า เนื่องจากตลาดสหรัฐและเอเชียชะลอตัวลง แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ผู้ส่งออกและผู้ค้าปลีกของเยอรมนียังคงมีมุมมองต่อเศรษฐกิจในแง่บวก โดยสมาพันธ์ค้าส่งและการค้าระหว่างประเทศของเยอรมนี (BGA) คาดว่า การส่งออกของเยอรมนีอาจสูงกว่าระดับ 1 ล้านล้านยูโรเป็นครั้งแรกในปี 2554 หลังจากที่เติบโตถึง 16% ในปีนี้ ส่วนการนำเข้าจะเพิ่มขึ้น 17% แตะ 7.89 แสนล้านยูโร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ