FDIC ลดคาดการณ์ความเสียหายจากภาวะแบงก์ล้มละลายเหลือ $5.2 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 20, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลค่าความเสียหายจากภาวะล้มละลายของธนาคารในสหรัฐมีแนวโน้มเคลื่อนไหวที่ระดับ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2553-2557 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลง 8 พันล้านดอลลาร์จากระดับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp: FDIC) ปรับลดคาดการณ์มูลค่าความเสียหายของธนาคารที่ประสบภาวะล้มละลายลงจากก่อนหน้านี้ซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 6.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ยอดขาดทุนในกองทุนประกันเงินฝากของธนาคารที่ประสบภาวะล้มละลายในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าคาดการณ์ เพราะได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วิกฤตการเงินและภาวะเศรษฐกิจถดถอยขั้นรุนแรงส่งผลให้สหรัฐมีธนาคารล้มละลายรวมทั้งสิ้น 297 แห่งนับตั้งแต่ต้นปี 2551 และในปีนี้จำนวนธนาคารที่ล้มละลายเพิ่มขึ้นเป็น 131 แห่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม FDIC ได้วางแผนการระยะยาวที่ครอบคลุมถึงแนวทางการบริหารจัดการกองทุนประกันเงินฝากโดยมีเป้าหมายที่การรักษาระดับความสมดุลของกองทุน และรักษาเสถียรภาพรวมถึงอัตราการประเมินกองทุนที่สามารถคาดเดาได้ในทุกสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การกำหนดแผนการดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการรับมือกับบทบาทหน้าที่การบริหารจัดการกองทุนประกันเงินฝากของ FDIC ที่เปลี่ยนแปลงไปภายใต้กฎหมายปฏิรูปภาคการเงินอเมริกันที่มีชื่อว่า Dodd-Frank Wall Street Reform and Consumer Protection Act หรือกฎหมายดอดด์-แฟรงก์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ