จีนกำหนดค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนอ่อนตัวลงที่ $6.6754 ในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 20, 2010 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลด้านการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีน (China Foreign Exchange Trading System) เปิดเผยว่า เงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงแตะระดับ 6.6754 ดอลลาร์ในวันนี้ (20 ต.ค.) จากระดับ 6.6553 ดอลลาร์ในการซื้อขายวานนี้

ความเคลื่อนไหวของเงินหยวนที่อ่อนค่าลงในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่สกุลเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ขานรับความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนที่ประกาศนโยบายเพิ่มความยืดหยุ่นด้านอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค. เงินหยวนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 6.6497 ดอลลาร์ นับตั้งแต่จีนยกเลิกนโยบายผูกติดเงินหยวนกับเงินดอลลาร์สหรัฐที่ใช้มานานหลายสิบปี

นอกจากนี้ เมื่อคำนวณกับค่ากลางเงินหยวนพบว่า เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 2.23% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐจากระดับ 6.8275 ดอลลาร์ ก่อนที่ธนาคารกลางจะประกาศเรื่องการเพิ่มอัตราการยืดหยุ่นของค่าเงิน

ทั้งนี้ หยี กัง ประธานสำนักงานปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) ซึ่งควบตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในการประชุมที่จัดโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่าจีนจะดำเนินการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบค่อยเป็นค่อยไป

"เงินหยวนของจีนมีความยืดหยุ่นมากขึ้นนับตั้งแต่จีนประกาศนโยบายปฏิรูปค่าเงินในเดือนมิ.ย. ซึ่งเราจะยังคงต้องผลักดันกระบวนการเหล่านี้ให้เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป" หยีกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ