IMF ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น ชี้สอดคล้องกับต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 20, 2010 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขานรับความพยายามของญี่ปุ่นในการฟื้นสถานภาพการคลังและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นไปอย่างสอดคล้องกับสถานการณ์ในต่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จอห์น ลิปสกี้ รองกรรมการผู้จัดการ IMF กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากที่ได้พบกับโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นมีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะประเทศที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาความร่วมมือในระดับสากล โดยลิปสกี้แสดงความเข้าใจถึงสถานการณ์ความลำบากที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเผชิญ พร้อมแสดงความเห็นด้วยกับมาตรการที่รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นได้นำมาใช้ อาทิ การผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายลิปสกี้ได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่ประเทศจีน และจะมุ่งหน้าเยือนเกาหลีใต้เป็นจุดหมายต่อไป เพื่อเข้าร่วมประชุมกับรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มเศรษฐกิจชั้นนำ 20 ประเทศ หรือ G-20

ทั้งนี้ บรรดารมว.คลังและผู้ว่าแบงก์ชาติจะร่วมกันหารือเรื่องการปฏิรูป IMF ที่ดำเนินอยู่ในเวลานี้ ซึ่งรวมถึงการพิจารณาข้อเสนอให้มีการลดบทบาทของยุโรปในองค์กร และการให้อำนาจกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มากกว่านี้ โดยการประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ถือเป็นการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอด G-20 ที่กรุงโซลในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ