สบน.ลุ้น S&P ยกเครดิตไทยเป็น A- หลังศก.โดยรวมดีขึ้น-การเมืองไม่กระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวกับ "อินโฟเควสท์" ว่า การหารือกับตัวแทนสถาบันจัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือ แสตนดาร์ด แอนด์พัวร์ (S&P) ได้มีการรายงานภาพรวมเศรษฐกิจไทย โดยตัวเลขเศรษฐกิจทุกด้านปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะประเด็นในภาคต่างประเทศ ทั้งการส่งออก เงินสำรองระหว่างประเทศ ดุลการชำระเงิน การไหลเข้าของเงินทุน ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าอยู่ในระดับที่ดี

ทั้งนี้ S&P ให้ความสนใจเกี่ยวกับปัญหาการเมืองในประเทศว่าจะเป็นตัวถ่วงเศรษฐกิจหรือไม่ ซึ่งทางสบน.ได้มีการชี้แจงว่าไม่น่าจะมีผลต่อเครดิตของไทย และที่ผ่านมาได้มีการพิสูจน์แล้วว่าการเมืองไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แต่เรายังสามารถบริหารจัดการได้ และมีภาคเอกชนเป็นตัวนำเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ต่อเนื่อง

"ประเด็นด้าน External Sector ดีทุกด้านเป็นที่ยอมรับและอยู่ในระดับ A ได้แล้ว...ทาง S&P สนใจเรื่องการเมือง ซึ่งเราก็ชี้แจงว่าไม่น่าถ่วง Rating เพราะทุกอย่างพิสูจน์แล้วว่าเศรษฐกิจยังไปได้ แต่เขายังติดในเรื่องปิดสนามบิน ซึ่งเราก็ต้องช่วยอธิบาย คนไทยต้องช่วยกันอธิบายว่าเป็นบทเรียน และไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก"นายจักรกฤศฎิ์

อย่างไรก็ตาม หวังว่า S&P จะปรับขึ้นเครดิตให้ไทยจาก BBB+ เป็น A- เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยโดยรวมดีขึ้น แต่ยอมรับว่า ยังมีหลายปัจจัยที่อาจจะเป็นข้อจำกัดในการพิจารณาเครดิตให้ไทย โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ