China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2010 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานฯ จะสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนแปลงค่าเงินหยวนตามบัญชีเงินทุนและควบคุมความเคลื่อนไหวของสกุลเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปี (2554 - 2558) ฉบับที่ 12

แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ SAFE ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านธุรกรรมปริวรรตเงินตรากล่าวว่า ทางหน่วยงานจะเร่งสร้างสมดุลด้านการชำระเงินระหว่างประเทศ ควบคู่กับการป้องกันกระแสเงินทุนไหลเข้าระหว่างประเทศที่ผิดปกติเพื่อปกป้องเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพด้านการเงิน

นอกจากนี้ ทางสำนักงานฯ ยืนยันว่าจะเพิ่มความพยายามในการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน

-- กระทรวงที่อยู่อาศัยและการพัฒนาเมืองและชนบทของจีนประกาศเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองในกองทุนเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัย (Public Housing Fund หรือ PHF) สำหรับผู้เริ่มซื้อบ้าน

โดยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่มีระยะเวลาการผ่อนชำระต่ำกว่า 5 ปีของกองทุน PHF จะเพิ่มขึ้นจาก 3.3% เป็น 3.5% ซึ่งเป็นสถิติที่สูงขึ้น 0.17% ขณะที่อัตราเงินกู้ระยะ 5 ปีขึ้นไปจะถูกปรับเพิ่มจาก 3.87% เป็น 4.05% ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.18%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เตรียมรายงานข้อมูลด้านเศรษฐกิจมหภาคประจำเดือนก.ย. และไตรมาส 3 ในเช้าวันนี้

ทั้งนี้ ตลาดคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.อาจพุ่งแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในปีนี้ที่ประมาณ 3.6 - 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ