(เพิ่มเติม) สำนักงานสถิติจีนเผย GDP ไตรมาส 3 ขยายตัว 9.6%

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 9.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว โดยอัตราการขยายตัวดังกล่าวชะลอตัวลงจากระดับ 11.9% ในไตรมาสแรก และระดับ 10.3% ในไตรมาส 2

สำหรับในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.นั้น GDP ขยายตัว 10.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 26.866 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 4.028 ล้านล้านดอลลาร์

เฉิง ไหล่หยุน โฆษกของสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า สภาพเศรษฐกิจโดยรวมแข็งแกร่ง โดยในขณะที่จีนต้องเผชิญกับสถานการณ์และปัจจัยท้าทายที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและซับซ้อนทั้งภายในและต่างประเทศนั้น จีนก็ได้นำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้ และยังได้เร่งการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ พร้อมระบุด้วยว่า รัฐบาลจะยังคงใช้นโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างต่อเนื่องและมั่นคง และยังจะปรับนโยบายให้ตรงเป้าหมายและมีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วยเช่นกัน

โฆษกของสำนักงานสถิติฯ กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลจะพยายามเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ การปฏิรูปและเปิดกว้างมากขึ้น ปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพและค่อนข้างรวดเร็ว

ส่วนดัชนี CPI เดือนก.ย.นั้น ขยายตัวขึ้น 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนส.ค. และยังขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากอีก 0.25% เพื่อชะลอเงินเฟ้อที่ขยายตัวขึ้นในช่วงราคาสินทรัพย์คงที่สูงขึ้นมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ