(เพิ่มเติม) สนง.สถิติจีนเผยดัชนี CPI เดือนก.ย.ขยายตัว 3.6%

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2010 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.ขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 24 เดือน

เฉิง ไหล่หยุน โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า อัตราการขยายตัวดังกล่าวสูงขึ้น 0.1% เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนส.ค. และเมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว CPI เดือนก.ย. ขยายตัว 0.6% จากเดือนส.ค.

หลู่ ติง นักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา - เมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า ดัชนี CPI เดือนก.ย.นั้น สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด หากเราพิจารณาเรื่องตารางวันหยุดที่แตกต่างกันไปแล้ว เงินเฟ้อ CPI ของจีนน่าจะถูกปรับลดเล็กน้อย

ทั้งนี้ วันหยุดช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงระยะเวลา 3 วันของจีนในปีนี้ ตรงกับเดือนก.ย. แต่เมื่อปีที่แล้ว ช่วงวันหยุดดังกล่าวตรงกับเดือนส.ค.

สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ดัชนี CPI ของจีนขยายตัวขึ้น 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้กับอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายตลอดทั้งปีนี้ของรัฐบาล ที่ประมาณ 3%

โฆษกของสำนักงานสถิติฯ กล่าวว่า ราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ CPI ขยายตัวสูงขึ้นมากเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่ปัจจัยแวดล้อมตามธรรมชาติเลวร้าย

ในช่วง 3 ไตรมาสแรกนั้น ราคาอาหารดีดตัวขึ้น 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ดี ราคาผักในเดือนก.ย. พุ่งขึ้นถึง 18% จากปีที่แล้ว และราคาธัญพืชดีดตัวขึ้น 12% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ