"กรณ์" ฝากแบงก์พาณิชย์ช่วยลดค่าธรรมเนียมโอนเงินในพื้นที่น้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 21, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ธนาคารกรุงไทย ประสานงานไปยังธนาคารพาณิชย์ เพื่อลดการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการโอนเงินในพื้นที่ประสบน้ำท่วมเป็นกรณีพิเศษ จากเดิมที่กำหนดว่าจะมีการใช้ในต้นปี 54 ทั้งนี้ เพื่อการเป็นช่วยบรรเทาภาระให้กับผู้ประสบภัย

"ในส่วนของธนาคารกรุงไทยได้พิจารณาเรื่องนี้แล้ว และได้ฝากให้ประสานงานกับแบงก์พาณิชย์เพิจารณาเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนเงิน เช่น ญาติพี่น้องที่ต้องการโอนเงินไปช่วยผู้ประสบภัย ก็อยากให้ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษให้ลดค่าธรรมเนียมทันที เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติม"นายกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของสถาบันการเงินของรัฐ พร้อมพิจารณาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งการขยายเวลาการชำระหนี้ การปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติมให้ โดยคิดดอกเบี้ยต่ำพิเศษ เบื้องต้นมีลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ประสบภัยแล้ว 2 แสนราย ธนาคารออมสิน 10,000 ราย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) 200 ราย

สำหรับลูกค้า ธ.ก.ส. ยืนยันว่า เกษตรกรในโครงการประกันรายได้เกษตรกรไม่ว่าจะได้รับความเสียหายในพืชผลทางการเกษตรหรือไม่ รัฐบาลพร้อมที่จะจ่ายเงินชดเชยจากส่วนต่างราคาเป็นกรณีพิเศษ แม้ว่าพืชผลไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ก็ตาม และได้มอบหมายให้ ธ.ก.ส.เร่งให้เกษตรกรได้เข้าถึงการประกันภัยธรรมชาติมากขึ้น ทั้งภาวะภัยแล้งและน้ำท่วม ซึ่งเป็นปัญหาเกิดขึ้นทุกปี และ ธ.ก.ส.ได้มีโครงการนำร่องแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้เร่งรัดนำเสนอโครงการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

"เรื่องประกันภัยแล้ง น้ำท่วม ได้มอบหมายให้ ธ.ก.ส.พิจารณาโดยเร็วก่อนจะถึงฤดูแล้งปีหน้า และเป็นโอกาสการเข้าถึงการประกันภัยน้ำท่วมในปีหน้าด้วย" รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงการคลัง ยังไม่ได้มีการประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากกรณีน้ำท่วมที่เกิดขึ้นขณะนี้ โดยขณะนี้ของเร่งรัดการให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อนก่อน และจะมีการประเมินความเสียหายที่ชัดเจนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ