World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2010 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัวในระดับปานกลาง โดยกิจกรรมด้านการผลิตในเกือบทุกเขตมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของปริมาณการผลิตและยอดสั่งซื้อในภาคการผลิต

-- นายเหงียน ทัน ตุง นายกรัฐมาตรีเวียดนาม คาดว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเวียดนามจะขยายโต 6.7% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 6.5%

-- หอสังเกตการณ์ของฮ่องกงได้ยกระดับการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นเมกีขึ้นสู่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับที่รุนแรงในช่วงเช้าวันนี้ (21 ต.ค.) ขณะที่พายุไต้ฝุ่นเมกีเคลื่อนที่เข้าใกล้ฮ่องกงมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 9.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว โดยอัตราการขยายตัวดังกล่าวชะลอตัวลงจากระดับ 11.9% ในไตรมาสแรก และระดับ 10.3% ในไตรมาส 2

-- สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.ขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 24 เดือน

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐระบุสกุลเงินสำคัญๆของโลกยังเคลื่อนไหวอยู่ในระดับที่เหมาะสม ยืนยันสหรัฐไม่จำเป็นต้องลดค่าเงินดอลลาร์ลง ขณะเดียวกันได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ กำหนดมาตรฐานด้านนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน

-- เจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวยอนฮัพว่า เกาหลีใต้ยังไม่พบสัญญาณชัดเจนที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง แม้ว่าจะพบความเคลื่อนไหวรอบพื้นที่ที่เคยมีการทดสอบนิวเคลียร์ก็ตาม

-- แอปเปิล อิงค์ (Apple Inc.) เปิดตัวคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่สามารถใช้งานได้ทันทีเมื่อเปิดเครื่อง ด้วยคุณสมบัติการทำงานของฮาร์ดดิสก์ที่มีระบบจัดเก็บข้อมูลแบบ solid state flash storage

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุ การปรับลดตัวเลขขาดดุลการคลัง (fiscal consolidation) ด้วยความระมัดระวังนั้น จำเป็นสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วในยุโรป เนื่องจากเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ยังต้องต่อสู้กับผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังผ่านพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ