China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday October 22, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.ขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 23 เดือน แต่ถึงกระนั้นทางการจีนเชื่อว่าจะสามารถควบคุมดัชนี CPI ให้อยู่ในระดับเป้าหมายที่ 3% ตลอดทั้งปีนี้ได้

เฉิง ไหล่หยุน โฆษกของสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า ราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นจากปัจจัยด้านสภาพอากาศที่เลวร้ายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ดัชนี CPI จะยังขยายตัวในระดับสูงในเดือนต.ค.และอาจพุ่งแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 9.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว โดยอัตราการขยายตัวดังกล่าวชะลอตัวลงจากระดับ 11.9% ในไตรมาสแรก และระดับ 10.3% ในไตรมาส 2

-- รัฐวิสาหกิจ (SOE) ของรัฐบาลกลางจีนรายงานผลกำไรสุทธิโดยรวมในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบเป็นรายปี

คณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของจีน (SASAC) เปิดเผยว่า ผลกำไรสุทธิของกลุ่ม SOE ในเดือนม.ค.-ก.ย.มียอดรวมอยู่ที่ 6.41 แสนล้านหยวน (9.66 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ขณะที่รายได้รวมจากการดำเนินธุรกิจของกลุ่ม SOE ช่วง 3 ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 38.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 12.039 ล้านล้านหยวน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า อัตราการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีนช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ส่งสัญญาณชะลอตัว ท่ามกลางความกังวลต่อภาวะสภาพคล่องและเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ยอดลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีนในเดือนม.ค.-ก.ย.เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 19.22 ล้านล้านหยวน

-- เฉิง ไหล่หยุน โฆษกของสำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวในการแถลงข่าวว่า จีนเตรียมใช้ระบบประเมินดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) รูปแบบใหม่ ซึ่งจะเริ่มใช้ในปีหน้าเป็นต้นไป

โดยการประเมินผลดัชนี CPI อ้างอิงจากข้อมูลการใช้จ่ายที่ได้จากการสุ่มสำรวจประชาชน 100,000 ครัวเรือนในเวลาใดเวลาหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ