รมว.คลังญี่ปุ่นแนะที่ประชุม G-20 ช่วยกันดูแลระบบการเงินโลกให้มีเสถียรภาพมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 22, 2010 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ที่ประชุม G-20 ร่วมมือกันเพื่อผลักดันให้ระบบการเงินโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยที่ประชุมน่าจะได้เห็นพ้องต้องกันว่า ความผันผวนในตลาดเงินที่สูงเกินไปนั้นถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยสำหรับเสถียรภาพในระบบการเงินและเศรษฐกิจโลก

รมว.คลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ที่ประชุมซึ่งประกอบไปด้วยประเทศพัฒนาแล้วและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ จะได้หารือถึงแนวทางในการทำให้ระบบการเงินมีเสถียรภาพ ตลอดจนขจัดความเห็นที่แตกต่างกันของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งญี่ปุ่นเองก็จะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในที่ประชุมครั้งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่ม G-20 ได้เสนอให้ประเทศสมาชิกกำหนดเป้าหมายและการควบคุมดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งถือเป็นความพยายามหนึ่งเพื่อที่จะส่งเสริมให้เศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะที่สมดุล

สำหรับการเจรจานอกรอบการประชุมของกลุ่มรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G-7 นั้น ยังไม่มีวาระพิเศษ แต่คาดว่าจะได้หารือกันในเรื่องค่าเงินเช่นกัน

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่ม G-7 ได้ส่งสัญญาณถึงจุดยืนของประเทศพัฒนาแล้วในเรื่องการกดดันจีนให้ปล่อยเงินหยวนแข็งค่าเร็วขึ้นกว่าเดิม ด้วยการผ่อนปรนการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นสาเหตุที่หลายฝ่ายเชื่อกันว่าทำให้กลุ่มผู้ส่งออกของจีนได้เปรียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ