ญี่ปุ่นเล็งจับมือเวียดนามทำข้อตกลงพัฒนาโครงการแร่หายากร่วมกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 22, 2010 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นหาลู่ทางทำข้อตกลงกับเวียดนามเพื่อร่วมกันพัฒนาแร่หายาก ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่จำเป็นต่อการผลิตสินค้าด้านไอทีและเทคโนโลยี ในขณะที่ญี่ปุ่นพยายามลดการพึ่งพาการนำเข้าแร่หายากจากประเทศจีน

อากิฮิโร่ โอฮาตะ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า เวียดนามคือประเทศที่เราต้องการทำข้อตกลงด้วย และเราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมกันพัฒนาแร่หายากกับเวียดนาม"

ญี่ปุ่นและเวียดนามอาจจะลงนามข้อตกลงดังกล่าวช่วงสิ้นเดือนนี้ที่กรุงฮานอย ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คังของญี่ปุ่น และนายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามเข้าร่วมเจรจาระดับทวิภาคีภายหลังการประชุมกลุ่มสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ จีนระงับการส่งออกแร่หายากให้ญี่ปุ่น หลังเกิดกรณีความขัดแย้งระหว่างประเทศอันเนื่องมาจากทางการญี่ปุ่นจับกุมกัปตันเรือประมงชาวจีนเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ในเหตุการณ์เรือประมงจีนชนเข้ากับเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นบริเวณหมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก

กรณีพิพาทที่เกิดขึ้นได้สร้างแรงตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและส่งผลให้จีนใช้มาตรการตอบโต้ญี่ปุ่นหลายด้าน รวมถึงระงับการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูง อย่างไรก็ตาม จีนได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า จีนได้สั่งห้ามการส่งออกสินแร่หายากให้แก่ญี่ปุ่น

สำหรับการทำข้อตกลงร่วมพัฒนาแร่หายากนั้น เป็นที่คาดกันว่า ญี่ปุ่นอาจยื่นข้อตกลงด้านการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติร่วมกับทั้งภาครัฐและเอกชนของเวียดนาม พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีการขุดเจาะและสำรวจทรัพยากรให้แก่เวียดนาม ในขณะที่พื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนามก็ถูกมองว่าเป็นแหล่งแร่หายาก ที่จำเป็นสำหรับการผลิตรถไฮบริด จอภาพ LCD และสินค้าไฮเทค

ทั้งนี้ ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและเวียดนามอาจส่งผลดีต่อเวียดนามในแง่ยับยั้งความเคลื่อนไหวของจีนเกี่ยวกับการครอบครองดินแดนที่จีนอ้างสิทธิ์เป็นของตน ซึ่งรวมถึงกรณีพิพาทเหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ ที่เวียดนามมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ