World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday October 22, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 16 ต.ค.ลดลง 23,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 452,000 ราย ซึ่งปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 455,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐกำลังเริ่มฟื้นตัว

-- คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.3% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- บริษัทแคทเทอร์พิลลาร์ ซึ่งผู้ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างและเหมืองแร่รายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 3 ปีนี้ พุ่งขึ้น 96% แตะระดับ 792 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.22 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 404 ล้านดอลลาร์ หรือ 64 เซนต์ต่อหุ้นในปีที่แล้ว เพราะได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

-- สายการบินรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง คอนติเนนทัล แอร์ไลน์, ยูไนเต็ด แอร์ไลน์, และ เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ ต่างรายงานว่า บริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมสายการบินฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยแล้ว

-- บริษัท ไป่ตู้ดอทคอม (Baidu.Com Inc.) เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 112% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 156.4 ล้านดอลลาร์ หรือ 45 เซนต์ต่อหุ้น ADR ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 41 เซนต์

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เสนอให้ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นสมาชิกจี20 ใช้เกณฑ์สถิติเพื่อวัดว่ายอดเกินดุลหรือยอดขาดดุลการค้าของประเทศนั้นๆ อยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่

-- ญี่ปุ่นหาลู่ทางทำข้อตกลงกับเวียดนามเพื่อร่วมกันพัฒนาแร่หายาก ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่จำเป็นต่อการผลิตสินค้าด้านไอทีและเทคโนโลยี ในขณะที่ญี่ปุ่นพยายามลดการพึ่งพาการนำเข้าแร่หายากจากประเทศจีน

-- สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 107.6 จุดในเดือนต.ค. จากระดับ 106.8 จุดในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน และถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ