พณ.จับตาพืชผัก,สินค้าอุปโภค-บริโภค หวั่นฉวยโอกาสโขกราคาช่วงน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 22, 2010 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากพื้นที่เพาะปลูกในหลายจังหวัดของภาคกลางและอีสานได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้ขณะนี้ราคาผัก-ผลไม้ในท้องตลาดปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 3-5 บาท/กก. โดยผักที่ราคาเพิ่มสูงขึ้น เช่น กวางตุ้ง, คะน้า, ผักกาดหอม และมะเขือเทศ เป็นต้น

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในเร่งติดตามดูแลราคาสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลน หรือฉวยโอกาสขึ้นราคามากเกินไปจนกลายเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจากน้ำท่วม

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือกับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมให้นำสินค้าเกษตร รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคมาจำหน่ายไม่ให้ขาดแคลนและขายในราคาที่เหมาะสม เพื่อให้เป็นทางเลือกแก่ผู้บริโภค เนื่องจากร้านค้าปลีกสมัยใหม่มีระบบการขนส่งที่ดีกว่าตลาดทั่วไป

ส่วนการดูแลสินค้าหลังสถานการณ์น้ำท่วมนั้น กระทรวงพาณิชย์จะเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลราคาสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้าง, อิฐ, หิน, ปูน, ทราย, เหล็ก โดยเพิ่มให้อยู่ในสินค้าที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ เพราะสินค้าเหล่านี้มีความต้องการใช้มาก เพื่อนำมาใช้ซ่อมแซมบ้านเรือนและอาคารภายหลังน้ำลด

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมได้สร้างความเสียหายต่อสวนผักของเกษตรกร จนทำให้มีผลผลิตน้อย และถูกส่งเข้ามายังตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ลดลง เช่น ตลาดไท ตลาดรังสิต โดยขณะนี้มีรายงานว่าราคาผักที่ตลาดไทปรับเพิ่มขึ้นไปแล้ว 15% และมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้นอีก หากสถานการณ์น้ำท่วมยังเป็นเช่นนี้ไปอีกสัปดาห์

พร้อมกันนี้ จะประสานผู้นำเข้าและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างให้เตรียมจัดส่งสินค้าให้เพียงพอ เพราะหลังน้ำลดแล้วจะมีความต้องการสินค้าสูงกว่าปกติ โดยจะขอความร่วมมือให้คงราคาขายเท่าเดิม ซึ่งกรมฯ จะเข้มงวดต่อการใช้มาตรการทางกฎหมายในการดูแลราคาสินค้าและปริมาณสินค้าที่เป็นธรรมและเพียงพอ ผู้ละเมิดจะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 จำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ