ปธน.เกาหลีใต้ย้ำบทบาท G20 ในฐานะการประชุมที่สำคัญต่อการวางรากฐานศก.ช่วงหลังวิกฤติ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 22, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กล่าวแสดงความคาดหวังต่อบทบาทของกลุ่มประเทศจี20 ในฐานะเวทีการประชุมที่มีความสำคัญที่สุด รวมถึงความสำเร็จของการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่กำลังจะจัดขึ้นที่กรุงโซลในเดือนหน้า

โดยประธานาธิบดีลี กล่าวเปิดการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ชั้นนำ 20 ประเทศ ที่เมืองเกียงจูของเกาหลีใต้ว่า การประชุมจี20 ไม่ได้มีความสำคัญต่อการฝ่าฟันภาวะวิกฤติ แต่เป็นการสร้างรากฐานสำหรับเศรษฐกิจช่วงหลังวิกฤติ

นอกจากนี้ นายลี ยังเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆ นำกรอบการทำงานที่ได้กำหนดขึ้นในการประชุมจี20 ครั้งที่แล้วซึ่งจัดขึ้นที่เมืองพิทท์สเบิร์กมาปฏิบัติให้เป็นผลสำเร็จ โดยเฉพาะการปฏิรูปโควต้าของไอเอ็มเอฟ ซึ่งประเด็นนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของวาระการประชุมหลักของการประชุมจี20 ระดับรัฐมนตรีคลังในครั้งนี้ด้วย

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า การปฏิรูปโควต้าของไอเอ็มเอฟต้องได้ข้อสรุปในการประชุมที่เกียงจู รวมไปถึงประเด็นสำคัญๆ อื่นๆ เพราะนอกจากจะส่งผลดีต่อประเทศสมาชิกแล้ว ยังส่งผลดีต่อประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกจี20 ด้วย

นอกจากนี้ นายลียังให้ความสำคัญกับ Global Financial Safety Net (GFSN) ซึ่งเกาหลีใต้ได้นำเสนอเข้าสู่การหารือในการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มจี 20 จัดขึ้นที่เมืองเกียงจู ประเทศเกาหลีใต้ ในวันศุกร์และวันเสาร์นี้ (22-23 ต.ค.) ซึ่งที่ประชุมจะได้ทบทวนและกำหนดวาระสำหรับการประชุมยุดยอดผู้นำจี20 ที่กรุงโซล ในเดือนพฤศจิกายน

สำหรับประเด็นที่ได้รับการจับตามากที่สุดในการประชุมสองวันนี้ได้แก่ สถานการณ์ความตึงเครียดเรื่องค่าเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ