ก.พาณิชย์ เล็งออกมาตรการช่วยปชช.-ตรวจสอบราคาสินค้า หลังน้ำท่วมคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 23, 2010 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ในประเทศขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าในพื้นที่ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยพบว่าปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ขณะนี้ยังมีปริมาณเพียงพอ ไม่ขาดแคลน ไม่พบการกักตุนสินค้า หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีมาตรการเพื่อรองรับ สำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ปริมาณน้ำลดลง โดยตรวจสอบดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่ต่างๆ ทั้งราคาวัสดุก่อสร้าง ทั้งปูนซีเมนต์ เหล็กเส้น หิน ทราย และสีทาบ้าน ซึ่งเป็นสินค้าที่จับตาดูอย่างใกล้ชิด รวมทั้งประเมินปริมาณความต้องการวัสดุก่อสร้าง เพื่อใช้ซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนหลังน้ำลด

นอกจากนี้ จะติดตามราคาขายปลีกในแต่ละจังหวัดเป็นรายวัน รายสัปดาห์ ตรวจสอบราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และวัสดุก่อสร้างของร้านค้าในจังหวัดที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เพื่อป้องปรามมิให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา หรือทำการกักตุนสินค้า ประสานผู้ผลิต ผู้นำเข้าให้ส่งสินค้าเข้าจังหวัดให้เพียงพอกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมวงกว้างและพื้นที่ใกล้เคียง

โดยผู้บริโภคสามารถร้องเรียนกรณีหาซื้อวัสดุก่อสร้างไม่ได้ หรือมีการขึ้นราคาได้ที่สายด่วน 1569 กรณีขายสินค้าสูงเกินควรอาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังเตรียมจัดงานธงฟ้าราคาประหยัดในพื้นที่ประสบอุทกภัยทุกจังหวัดได้ทันทีหลังน้ำลด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้สามารถซื้อสินค้าที่จำเป็นในราคาประหยัดได้อย่างทั่วถึงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ