IMF ขานรับที่ประชุม G20 หนุนประเทศตลาดเกิดใหม่มีบทบาทใน IMF มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 24, 2010 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แสดงความพอใจที่ผลการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ระบุว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในไอเอ็มเอฟ และความสัมพันธ์ระหว่างไอเอ็มเอฟและประเทศเอเชียมีความคืบหน้ามากขึ้น

ที่ประชุม G 20 พยายามผลักดันความคืบหน้าในการปฏิรูปไอเอ็มเอฟด้วยการเปิดทางให้กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มีสิทธิมีเสียงในองค์กรเพิ่มขึ้น และยังเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างการตรวจสอบและกำกับดูแลการเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ภายหลังการประชุม G20 ครั้งล่าสุดที่เมืองเกียงจูของเกาหลีใต้นั้น ไอเอ็มเอฟตกลงที่จะโอนอำนาจโหวตกว่า 6% ในไอเอ็มเอฟไปให้กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่อย่างอินเดีย จีน บราซิล และตุรกี ซึ่งสูงกว่าข้อตกลงในที่ประชุมครั้งก่อนซึ่งจัดขึ้นที่เมืองพิทซ์เบิร์ก

นายโดมินิกกล่าวว่า ขั้นตอนการโอนโควต้าให้กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่จะเสร็จสิ้นลงภายในเดือนม.ค.2557 ซึ่งความคืบหน้าดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการปฏิรูปในคณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟ และยังสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในด้านบวกที่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ