IMF คาดเศรษฐกิจตะวันออกกลางโต 4.2% ปีนี้และ 4.8% ปีหน้า หลังราคาน้ำมันสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 24, 2010 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางจะขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้และปีหน้า แต่ตะวันออกกลางจำเป็นต้องเพิ่มการจ้างงานเพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางจะขยายตัว 4.2% ในปีนี้ และ 4.8% ในปีหน้า เมื่อเทียบกับปี 2552 ที่ขยายตัวได้เพียง 2.3% เนื่องจากรายได้จากการขายน้ำมันปรับตัวลดลงและได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์การเงินโลก

ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า เศรษฐกิจตะวันออกกลางฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการณ์การเงินโลกตั้งแต่ช่วงต้นปี 2553 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นช่วยหนุนรายได้จากการส่งออกน้ำมันทะยานขึ้นด้วย และจากการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบนี้เอง ทำให้ไอเอ็มเอฟเชื่อว่ายอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของกลุ่มประเทศตะวันออกกลางจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.50 แสนล้านดอลลาร์ในปีหน้า จากระดับ 7.0 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2552

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟแนะนำว่ากลุ่มประเทศตะวันออกกลางควรลดการพึ่งพาการส่งออกน้ำมันดิบและหันมาลงทุนในด้านอื่นๆเพื่อกระจายความเสี่ยง เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆนอกกลุ่มตะวันออกกลางยังคงอ่อนแอ ซึ่งอาจทำให้ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของประเทศเหล่านี้ลดลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ