China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday October 25, 2010 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศเพิ่มมาตรการกำกับดูแลตลาดซื้อขายน้ำตาล หลังจากที่น้ำตาลสำรองมีส่วนช่วยสร้างเสถียรภาพของราคาน้ำตาลที่เพิ่งพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายต่อเนื่อง

โดยในระหว่างวันที่ 10-17 ต.ค.ที่ผ่านมา ราคาขายปลีกสำหรับน้ำตาลกระสอบเล็กมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 7.68 หยวนต่อกิโลกรัม ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3% จากสิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

-- นักสังเกตุการณ์ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำตาลในจีนอาจเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับสูงต่อไป ท่ามกลางภาวะอุปทานตึงตัว รวมถึงกระแสคาดการณ์เงินเฟ้อและราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่พุ่งสูง

รัฐบาลจีนได้นำน้ำตาลในคลังสำรองออกประมูลจำนวน 210,000 ตัน ซึ่งนับเป็นการนำน้ำตาลออกประมูลครั้งแรกในช่วง crushing season ของปี 2553-2554 โดยตั้งราคาพื้นฐานที่ 4,000 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ ราคาประมูลน้ำตาลเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 6,680.56 หยวน/ตัน ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำตาลสำรองสำหรับช่วง crushing season ของปี 2552-2553 และเป็นราคาที่สูงกว่าราคาสปอตในบางพื้นที่ที่ผลิตน้ำตาล

-- สมาคมฝ้ายของจีน (China Cotton Association) เปิดเผยว่า ราคาฝ้ายล็อตใหม่ของจีนเปิดตลาดปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ โดยฝ้ายล็อตใหม่เข้าสู่ตลาดช้ากว่าปกติเป็นเวลาครึ่งเดือน ขณะที่คุณภาพของฝ้ายปรับตัวลดลงอันเนื่องจากผลกระทบของสภาพอากาศที่เลวร้ายและปัญหาด้านแมลงศัตรูพืช

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (Zhengzhou Commodities Exchange) เตือนให้นักลงทุนระวังความเสี่ยงในการซื้อขายสัญญาข้าวเมล็ดยาวล่วงหน้า เนื่องจากเมื่อช่วงที่ผ่านมาราคาสัญญาแกว่งตัวผันผวน

อย่างไรก็ตาม ทางตลาดให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันการซื้อขายที่ผิดปกติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการการซื้อขายข้าวเมล็ดยาวในตลาดล่วงหน้าตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ