ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนต.ค.ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 26, 2010 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะชะลอตัวลง

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 108 จุด ในเดือนต.ค. จากระดับเดือนก.ย.ที่ 109 จุด ซึ่งดัชนีเดือนต.ค.นั้นเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โดยผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ครอบคลุมครัวเรือนประมาณ 2,116 ครัวเรือนในเมืองใหญ่ 56 แห่ง ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 13-20 ต.ค.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจที่อยู่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้ที่มองในมุมบวกนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มองในมุมลบ โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคนั้นอยู่เหนือระดับ 100 จุดมาตั้งแต่เดือนพ.ค. 2552

เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงขาลงเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ แต่ดัชนีก็ยังอยู่สูงกว่าระดับ 100 ซึ่งหมายความว่า ภาคครัวเรือนไม่ได้อยู่สภาวะที่ยากลำบากทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งถือเป็นสถิติการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี แต่ในช่วงครึ่งปีหลังนั้น เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศชั้นนำนั้นต่างชะลอตัวลง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อของผู้บริโภคนั้นไต่ขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีในเดือนต.ค.

ผู้บริโภคของเกาหลีใต้คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ยที่ 3.4% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากการคาดการณ์เมื่อเดือนก.ย.ที่ 3.2% และยังเป็นการประเมินที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่การคาดการณ์เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วที่ 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ