ออสเตรเลียเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจไตรมาสเดือนก.ย.ดีดตัว แม้สภาวะการดำเนินธุรกิจลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 26, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียในไตรมาสเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับเดียวกับเมื่อช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2550

ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจรายไตรมาสของธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจไต่ขึ้น 6 จุด สู่ระดับ 9 จุด แม้ว่าผลสำรวจภาวะการดำเนินธุรกิจจะตกลง 1 จุดดัชนีไปอยู่ที่ระดับ 5 จุดในไตรมาสเดือนก.ย. ซึ่งดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 0 บ่งชี้ถึงมุมมองในแง่บวกมากกว่าแง่ลบ

ผลสำรวจธุรกิจรายไตรมาสของ NAB บ่งชี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมที่มีความเชื่อมั่นทางธุรกิจสูงสุดได้แก่ ภาคอุตสาหกรรมขนส่ง และอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมที่มีความเชื่อมั่นต่ำสุด คือ ภาคอุตสาหกรรมสันทนาการ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ลดลงในภาคอุตสาหกรรมเหมืองและภาคธุรกิจการเงิน โดยภาคอุตสาหกรรมที่มีระดับความเชื่อมั่นต่ำสุดได้แก่ อุตสาหกรรมค้าปลีก ค้าส่ง และอุตสาหกรรมด้านการเกษตร ส่วนภาคอุตสาหกรรมที่มีภาวะการดำเนินธุรกิจดีที่สุดได้แก่ ภาคอุตสาหกรรมการขนส่งและสันทนาการ

อลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์จาก NAB ระบุว่า การปรับลดเงินช่วยเหลือสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ภาวะการดำเนินธุรกิจในตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปี 2553 รัฐบาลได้ปรับลดเงินช่วยเหลือสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกลงเหลือ 7,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (6,942 ดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 10,500 ดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถูกปรับลดลงจากระดับ 14,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจระบุด้วยว่า แผนการใช้จ่ายเงินทุนภาคธุรกิจใน 12 เดือนข้างหน้ากระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสเดือนก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ