ธปท.เผยคลายความกังวลเงินทุนเคลื่อนย้ายในขณะนี้ เหตุมีทั้งไหลเข้า-ออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2010 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววงษ์วธู โพธิรัชต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ ธปท.คลายความกังวลต่อภาวะเงินทุนเคลื่อนย้าย เนื่องจากขณะนี้เงินทุนมีทั้งไหลเข้าและไหลออก แตกต่างจากช่วงที่ผ่านมาที่มีเงินไหลเข้าข้างเดียว ซึ่งสัปดาห์ก่อนค่าเงินบาทไม่ได้ผันผวนมาก โดยแกว่งตัวในกรอบที่ 29.82/93 บาท/ดอลลาร์

ปัจจุบัน ธปท.มีมาตรการที่สามารถนำมาใช้ดูแลค่าเงินบาทหลายมาตรการ ส่วนจะเลือกใช้มาตรการใดคงต้องรอดูสถานการณ์ก่อน แต่หากเป็นมาตรการที่ ธปท.ดูแลโดยตรงก็ไม่จำเป็นต้องปรึกษากระทรวงการคลัง และหากเป็นมาตรการภาษี กระทรวงการคลังก็สามารถดำเนินการได้เลย หรืออาจจะหารือกัน

อย่างไรก็ตาม ธปท.ยืนยันว่าหากจำเป็นจริง ๆ มาตรการกันสำรอง 30% จะเป็นมาตรการสุดท้ายที่จะนำมาใช้ เพราะการประกาศใช้ในครั้งก่อนเมื่อปี 49 ตลาดตอบรับมาไม่ดี

นางสาววงษ์วธู กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการ QE2 ที่ทางการสหรัฐอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้มีผลกระทบต่อตลาดไม่มาก เพราะตลาดรับรู้ไปมากแล้ว ขณะเดียวกันแต่ละประเทศก็เตรียมมาตรการที่จะดูแลค่าเงิน โดยล่าสุดทราบว่าทางประเทศเกาหลีจะมีมาตรการออกมาในเดือน พ.ย.นี้ แต่เชื่อว่าคงไม่ใช่มาตรการใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ