World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 26, 2010 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 10% จากเดือนส.ค. สู่ระดับ 4.53 ล้านยูนิต มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4% แตะระดับ 4.30 ล้านยูนิต บ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพ

-- สำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจของจีน ประกาศปรับเพิ่มราคาน้ำมันเบนซินค้าปลีกอีก 230 หยวน/ตัน (34.5 ดออลาร์/ตัน) และขึ้นราคาดีเซลค้าปลีกอีก 220 หยวน/ตัน โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ได้อนุมัติร่างงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับปีงบประมาณ 2553 ในวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณที่จะนำไปใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 5.05 ล้านล้านเยน (6.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียเตรียมทุ่มเงินลงทุนมูลค่า 4.44 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อผลักดันมาเลเซียให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2563 ภายใต้แผนปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ (ETP)

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียในไตรมาสเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับเดียวกับเมื่อช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2550

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสภาพยุโรป หรือ อียู เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อใหม่ของภาคอุตสาหกรรมในเขตยูโรโซนได้ขยายตัวขึ้น 5.3% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกรกฎาคม

-- เจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐร่วมกันประเมินผลกระทบจากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า สถาบันการเงินหลายแห่งในสหรัฐใช้เอกสารอ้างอิงที่ไม่ถูกต้องและไม่ชอบด้วยกฏหมายในการยึดบ้านหลุดจำนองของประชาชน

-- นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเตือนว่า ข้อเสนอเทคโอเวอร์ตลาดหุ้นออสเตรเลียมูลค่า 8.4 พันล้านดอลลาร์โดยตลาดหุ้นสิงคโปร์นั้น ยังต้องผ่านด่านจากหน่วยงานกำกับดูแลอีกหลายด่านกว่าที่จะเดินหน้าต่อไปได้ ขณะที่พรรคกรีนและพรรคร่วมรัฐบาลของออสเตรเลียก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับการทำข้อตกลงดังกล่าว

-- ผลผลิตในภาคการผลิตของสิงคโปร์เดือนก.ย.ดีดตัวขึ้น 26.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ผลผลิตอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนเมื่อเดือนส.ค.ที่ 8% และเมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ผลผลิตในภาคการผลิตขยายตัว 5.1% ในเดือนก.ย.

-- อาร์เซลอร์มิตตาล (ArcelorMittal) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลกเผยกำไรสุทธิไตรมาส 3 ทะยานขึ้น 48% หลังจากความต้องการเหล็กทั่วโลกฟื้นตัวดีขึ้น

-- ยูบีเอส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์เผยกำไรไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นแตะ 1.65 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากสินเชื่อภาษีมูลค่า 825 ล้านฟรังค์ ขณะที่ในไตรมาสเดียวกันปีที่แล้วธนาคารขาดทุนถึง 564 ล้านดอลลาร์

-- สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแต่งตั้งนายมิน ดอง ซก ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่แทนนายชุน ยัง วู ที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีลี เมียง บัค

-- นายมูจิฮาร์โจ ผู้อำนวยการศูนย์วิกฤตฉุกเฉินในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.5 ริกเตอร์ที่เกาะสุมาตราตะวันตกของอินโดนีเซียเมื่อคืนนี้ (25 ต.ค.) ได้ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิในพื้นที่ดังกล่าว และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้มีผู้สูญหายจำนวนมาก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าสินค้าเดือนสิงหาคมของฟิลิปปินส์พุ่งขึ้น 26.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 3.532 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการผลิต ส่งผลให้การสั่งซื้อผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกเพิ่มสูงขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษ ขยายตัว 0.8% ในช่วงเดือนก.ค. - ก.ย. ซึ่งอัตราการขยายตัวดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.4% และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 1.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ