พณ.เดินหน้าระบายข้าวในสต็อกต่อไม่สนนายกฯสั่งทบทวน ยันสำรองในปท.เพียงพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2010 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงพาณิชย์ระงับการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลออกไปก่อน เพราะเกรงจะไม่เพียงพอสำหรับการบริโภคในประเทศ เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวเสียหายจากภัยน้ำท่วมหลายพื้นที่นั้น กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการระบายข้าวตามระบบที่วางไว้ทั้งขายในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (G to G) และการขายให้ผู้ส่งออกเพื่อส่งออกเท่านั้น เพราะได้กำหนดปริมาณคงเหลือเพื่อสำรองไว้สำหรับการบริโภคในประเทศแล้วประมาณ 1 ล้านตัน

"ที่ท่านนายกฯ พูดใน ครม.เพราะเกรงว่าข้าวในสต็อกจะไม่เพียงพอบริโภคในประเทศหากขายจนหมด เพราะขณะนี้พื้นที่เพาะปลูกข้าวถูกน้ำท่วมหลายพื้นที่ ทำให้ผลผลิตส่วนหนึ่งเสียหาย แต่เราไม่ได้ขายข้าวในสต็อกจนหมด ยังเหลือสำรองไว้บริโภคในประเทศอีก 1 ล้านตัน ดังนั้นการบริโภคในประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ แน่นอน" นางพรทิวา กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำข้าวสารบรรจุถุง 4 กิโลกรัม ออกแจกจ่ายให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ต่างๆ โดยขณะนี้ยังเหลืออยู่ประมาณ 3 ล้านถุง จึงมั่นใจได้ว่าประชาชนจะมีข้าวบริโภคอย่างเพียงพอแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ